Luồng sinh khí mới trong quan hệ VN - Nhật Bản

18/03/2014 02:00 GMT+7

Sáng qua, sau lễ đón tiếp trọng thể của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu tại Hoàng cung, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chủ trì, tham dự nhiều cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ những người bạn Nhật Bản thân thiết với Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Trong diễn văn chào mừng Chủ tịch nước, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản (JCCI) Akio Mimura nhận định: Nhật Bản - VN đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ ngày càng được thắt chặt. “Chúng tôi mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ, mạnh mẽ hơn với VN, đặc biệt là các ngành, lĩnh vực như điện tử, tiết kiệm năng lượng, môi trường, máy móc, đóng tàu, nông nghiệp...”, ông Akio Mimura bày tỏ.

 

Sáng 17.3, lễ đón chính thức Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn cấp cao VN đã diễn ra trọng thể tại Hoàng cung Nhật Bản theo nghi thức cao nhất của Hoàng gia dành cho nguyên thủ quốc gia thăm cấp nhà nước, dưới sự chủ trì của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu. Tham dự lễ đón còn có Hoàng gia và toàn bộ nội các Nhật Bản; đông đảo đại diện người dân và bà con kiều bào, lưu học sinh VN. Ngay sau lễ đón, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu đã tiếp thân mật Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao VN.

Trân trọng những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đối với quan hệ hai nước, cũng như đối với sự phát triển của VN, Chủ tịch nước nhìn nhận: Hơn 40 năm qua, đặc biệt là sau khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2009, quan hệ Việt - Nhật đã phát triển rất mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực. Tinh thần đối tác chiến lược và tin cậy lẫn nhau đang thổi luồng sinh khí mới lan tỏa sâu rộng trong hợp tác hữu nghị không chỉ giữa các cấp, các ngành ở trung ương mà cả giữa các địa phương, hiệp hội và DN hai nước; đồng thời đi vào tình cảm và hoạt động giao lưu giữa các tầng lớp nhân dân, trí thức và thanh niên VN và Nhật Bản. Ông đồng thời khẳng định: Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản đã xác lập vững chắc vị thế là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của VN.

Bình luận về thông tin Chủ tịch JETRO Hiroyuki Ishighe cung cấp là có tới 70% DN Nhật muốn mở rộng đầu tư tại VN, Chủ tịch nước mong muốn: “Không chỉ có 70% mà là 100% các DN Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, sản xuất tại VN và ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư mới của Nhật Bản đến VN. Như vậy, đầu tư của Nhật vào VN sẽ không chỉ dừng ở con số 35 tỉ USD và kim ngạch thương mại hai nước không chỉ là 25 tỉ USD/năm mà sớm đạt mức 50 tỉ USD và hơn thế nữa trước năm 2020”.

Chủ tịch nước kêu gọi các DN Nhật chọn VN là điểm đến tin cậy, mở rộng hơn nữa kinh doanh và đầu tư dài hạn tại VN, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, đóng tàu, chế tạo ô tô và phụ tùng ô tô, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, điện tử, nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, hợp tác công - tư, nhằm góp phần đưa VN bước lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn với DN Nhật Bản, Chủ tịch nước khẳng định VN sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp lý, chính sách… để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thuận lợi, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản yên tâm làm ăn lâu dài, hiệu quả và bền vững ở VN. 

“Nắng mưa cùng thuyền” với VN

Trong chiều qua, Chủ tịch nước đã có buổi gặp mặt xúc động với hơn 120 người bạn Nhật Bản thân thiết, gắn bó với cá nhân ông cũng như với đất nước VN trong nhiều thập niên.

Phát biểu đầu tiên, cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và người dân VN đã ủng hộ, chia sẻ với người dân Nhật trong thảm họa động đất/sóng thần vừa qua. Ông cũng chia sẻ kỷ niệm lần đầu tiên tới VN trên cương vị Thủ tướng Nhật, lúc đó ông đã tận mắt chứng kiến VN, nhất là thế hệ trẻ, đã vượt qua khó khăn của thời hậu chiến thế nào để xây dựng, kiến thiết đất nước. “Sau này tôi có nhiều dịp trở lại VN, mỗi lần thăm lại càng cảm nhận được những bước tiến thực sự vững chắc của đất nước các bạn”, ông nói.

 

Tại Đà Nẵng, Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) ký hợp tác đầu tư với Công ty CP Đức Mạnh - 579 nhằm khảo sát địa điểm, xúc tiến đầu tư, chuẩn bị nguồn nhân lực xây dựng KCN dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản phát triển công nghiệp phụ trợ, trên diện tích khoảng 100 ha tại H.Hòa Vang.

Hữu Trà

Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutomu thì xúc động nói: “Sáng nay tôi đã gửi một bức tâm thư cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thể hiện tình cảm và nhiệt huyết của tôi với VN, trong đó khẳng định luôn sát cánh với VN với phương châm là “nắng mưa cùng thuyền”. Xin chúc hai nước sẽ luôn xây dựng quan hệ tin cậy toàn diện theo phương châm ngày nắng cũng như ngày mưa, chúng ta luôn sát cánh bên nhau cùng vượt qua mọi khó khăn”.

Nhắc lại quá trình dài lâu xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa những người bạn Nhật Bản với VN, Chủ tịch nước nhận định: “Chính sự tương đồng về văn hóa và những mối quan hệ lịch sử lâu đời đã là chất keo tự nhiên gắn kết hai đất nước, hai dân tộc, tạo nên cơ sở văn hóa, lịch sử và xã hội vững chắc cho quan hệ giữa hai nước chúng ta ngày nay. Những giá trị tương đồng này khiến nhân dân hai nước thông cảm và hiểu biết nhau hơn, gắn bó với nhau mật thiết hơn, hay như cách nói của người VN là “đồng cam cộng khổ”, vui buồn có nhau. Khi các bạn phải đối mặt với thảm họa động đất, sóng thần, hàng triệu triệu con tim VN hướng về Nhật Bản”.

Thay mặt Nhà nước VN, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn, đánh giá cao cống hiến của các tổ chức, cá nhân đã không ngừng vun đắp cho quan hệ hữu nghị hai nước; đồng thời khẳng định: “Nhà nước VN sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để không ngừng phát triển mối giao lưu và hợp tác nhân dân giữa VN và Nhật Bản”.

Bảo Cầm
(từ Tokyo, Nhật Bản)

 >> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Nhật Bản
>> Chủ tịch nước hội kiến Nhà vua Nhật Bản 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.