Luẩn quẩn

24/06/2012 03:00 GMT+7

Cuộc gặp giữa lãnh đạo 4 nền kinh tế lớn nhất EU gồm Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã không tìm được giải pháp để khối này thoát khỏi khủng hoảng mà chỉ dung hòa quan điểm giữa Paris và Berlin. Thực tế, kiểu dĩ hòa vi quý như thế chẳng ích gì mà càng khiến EU thêm sa đà vào tranh luận trong khi khối này cần phải hành động.

Việc tổ chức cuộc gặp trên vốn là ý tưởng của Thủ tướng Ý Mario Monti. Thật khôi hài khi Ý và Tây Ban Nha đều "ốc chưa mang nổi mình ốc" mà lại tham vọng "tha cả cọc rêu". Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande chấp nhận đến dự cuộc gặp này cũng chỉ để tranh thủ Ý và Tây Ban Nha chứ chẳng kỳ vọng gì nhiều. Nếu bà Merkel chủ trương “thắt lưng buộc bụng” thì ông Hollande lại cam kết với cử tri Pháp rằng sẽ chi thêm tiền để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì thế, Hội nghị cấp cao EU sắp tới cũng sẽ phải thảo luận về việc này. Bà Merkel lẫn ông Hollande đều cần tập hợp lực lượng, tranh thủ các thành viên khác về phía mình.

Sự nhất trí ở hội nghị trên về việc đưa ra chương trình thúc đẩy kinh tế ở mức độ bằng 1% GDP của tất cả các thành viên EU, khoảng 130 tỉ euro, là thắng lợi của ông Hollande và là thất bại của bà Merkel. Đổi lại, ông Hollande không tiến xa được với dự định phát hành trái phiếu euro. Ngoài ra, dự định đánh thuế vào những giao dịch tài chính và tiến tới liên minh ngân hàng cũng bị đình trệ. Như vậy, trong khi cần có ngay giải pháp cụ thể thì các trao đổi, thỏa thuận vẫn dừng lại ở mức chung chung chứ chưa thể hiện thực hóa. Đây chẳng khác nào một vòng luẩn quẩn.

La Phù

>> Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp
>> Ông Francois Hollande nhậm chức tổng thống Pháp
>> Liệu ông Francois Hollande có thể cứu châu Âu?
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.