Lừa bán bóng đèn giá 1 chỉ vàng

18/08/2015 06:36 GMT+7

Từ cuối tháng 7.2015 đến nay, nhiều người dân ở H.U Minh (Cà Mau) bị lừa mua bóng đèn năng lượng với giá 1 chỉ vàng 24K mỗi bóng.

Từ cuối tháng 7.2015 đến nay, nhiều người dân ở H.U Minh (Cà Mau) bị lừa mua bóng đèn năng lượng với giá 1 chỉ vàng 24K mỗi bóng.
 
Bên trong bóng đèn - Ảnh: Gia BáchBên trong bóng đèn - Ảnh: Gia Bách
Ngày 13.8, tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Động (ngụ ấp 6, xã Nguyễn Phích, H.U Minh) kể ngày 27.7, một phụ nữ đến nhà giới thiệu là người của Công ty CP K.V.H (địa chỉ H.Nhà Bè, TP.HCM) muốn thuê điểm gắn bảng quảng cáo bóng đèn năng lượng.
“Họ cho biết giá thuê 2 triệu đồng/tháng, rồi lấy ra 2 bóng đèn nói muốn tặng tôi 1 bóng xài thử, bóng còn lại sẽ bán trả góp trừ vào tiền thuê đất. Tôi nói không có tiền thì người này nói đưa 2 chỉ vàng 24K (khoảng 5,8 triệu đồng - PV) để mua 2 bóng đèn, khi gắn bảng quảng cáo sẽ trả vàng lại. Tôi đã đưa cho họ 2 chỉ vàng để mua 2 bóng đèn”, anh Động kể và cho biết người phụ nữ trên có để lại một Giấy đề xuất về việc dùng thử sản phẩm.
Chị Nguyễn Trúc Phương (ngụ ấp 9, xã Nguyễn Phích) cũng kể: “Gần đây có 2 người nam đến hỏi thuê đất nhà tôi đặt bảng quảng cáo. Họ kêu tôi đưa 2 triệu đồng mua 1 bóng đèn sẽ có quà hằng tháng và được hoàn lại tiền mua vào ngày gắn bảng quảng cáo”.
Địa chỉ ma, điện thoại ảo
Theo lời quảng cáo của những người tự xưng là nhân viên của công ty trên, bóng đèn này phát sáng bằng năng lượng tự có nhưng phải để nước vào cho ướt phần đuôi thì mới sáng. Trên thực tế, bóng đèn giá 1 chỉ vàng 24K rất đơn giản: phần bên trên được làm bằng nhựa, bên trong là những tụ điện gắn với bộ phận tựa pin và những bóng đèn.
Anh Động thông tin thêm: “Sau khi mua, tối đó tôi làm thử, bóng đèn sáng được khoảng 7 giờ thì mờ dần rồi tắt luôn. Nghi bị lừa, tôi gọi vào số điện thoại của người xưng là nhân viên của công ty ghi trong Giấy đề xuất thì không liên lạc được”. Còn chị Phương gọi vào số điện thoại của 2 nhân viên để lại thì được trả lời sẽ đến giải quyết nhưng chờ hoài không thấy, rồi gọi lại thì không được.
Chiều 13.8, PV Thanh Niên gọi vào số điện thoại anh Động cung cấp thì bên kia giọng nữ trả lời nhầm số, không bán bóng đèn và cũng không phải người của công ty. Tiếp tục gọi vào số điện thoại ghi trên Giấy đề xuất thì có người nam nghe máy, nhận mình là người của công ty ở TP.HCM và nói “có gì thì liên lạc với nhân viên ở Cà Mau”, nhưng không cung cấp số điện thoại của nhân viên ở Cà Mau.
Trên Giấy đề xuất thì ghi địa chỉ chi nhánh ở Cà Mau là số 165 Hùng Vương, P.8, nhưng ở P.8 không có đường Hùng Vương. Lãnh đạo Công an xã Nguyễn Phích xác nhận đã tiếp nhận phản ánh của người dân về vấn đề trên.
“Mê hồn trận”
Tại TP.HCM, chiều 14.8, PV Thanh Niên đến công ty ở H.Nhà Bè tìm hiểu vấn đề trên và được tiếp bởi một người đàn ông tự giới thiệu tên Trung. Khi nghe về vụ việc, ông Trung nói “chờ ít phút để liên lạc giám đốc”, nhưng không quay lại. Sau đó, nhân viên bảo vệ cho biết giám đốc bận họp, hẹn gặp sau.
Trong khi đó, theo thông tin trên mạng internet, công ty này còn có địa chỉ trên đường Lạc Long Quân (Q.11). Chiều 17.8, PV tiếp tục liên hệ với đầu mối này qua điện thoại thì người nhận điện thoại cho biết công ty chỉ bán các loại đầu đĩa, amply và bóng đèn neon chứ “không bán bóng đèn năng lượng”, và không bán lẻ.
Người này cũng nói: “Những ngày qua công ty có nghe về việc một số người mạo danh là người của công ty đi chào bán loại bóng đèn có giá rất cao. Loại bóng đèn này không phải của công ty chúng tôi”.
Theo TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học, công nghệ và quản lý TP.HCM HASCON, cho biết: Nếu bóng đèn bên trong có bảng điện và có ống dẫn nhìn bề ngoài như viên pin, lại không có công tắc bật mở, khi bỏ vào nước, đèn lại phát sáng... có thể hiểu như thế này: Bên trong bóng đèn có một cục muối và có khe hở tạm coi như thay thế công tắc. Khi thả đèn vào nước, nước chảy lùa vào khe đó, làm muối tan dẫn điện, động tác này coi như hành động bật công tắc để đèn sáng. Và sau nhiều lần, cục muối đó hết, pin hết, thả đèn vào nước sẽ không có tác động nào nữa, đèn không sáng nữa.
Ng.Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.