Lũ dâng bất thường, người dân không kịp trở tay

27/03/2015 21:30 GMT+7

(TNO) Ngày 27.3, người dân tại 2 huyện Phú Lộc và Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) đã phải hứng chịu một đợt lũ bất thường, hiếm gặp. Giao thông bị đình trệ, hàng ngàn hecta lúa, rau màu bị nhấn chìm.

(TNO) Ngày 27.3, người dân tại 2 huyện Phú Lộc và Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) đã phải hứng chịu một đợt lũ bất thường, hiếm gặp. Giao thông bị đình trệ, hàng ngàn hecta lúa, rau màu bị nhấn chìm.

Quốc lộ 1 qua huyện Phú Lộc đang thi công lại gặp lũ dâng đột ngột nên giao thông, đi lại khó khăn hơn - Ảnh: Đình ToànQuốc lộ 1 đoạn qua huyện Phú Lộc đang thi công lại gặp lũ dâng đột ngột nên giao thông,
đi lại khó khăn hơn - Ảnh: Đình Toàn
Tại Quảng Điền, một huyện vùng trũng của Thừa Thiên-Huế, đến chiều 27.3, vẫn còn nhiều tuyến đường thuộc các xã như Quảng An, Quảng Phước, Quảng Thọ… bị ngập lũ.
Tình trạng nước lũ dâng bất thường xảy ra từ sáng 27.3 và đến cuối giờ chiều nay vẫn còn có khả năng dâng cao hơn.
Theo Phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền, nguyên nhân lũ dâng nhanh là do thủy điện Hương Điền ở thượng nguồn sông Bồ xả lũ với lưu lượng lớn.
Nhiều người dân và chính quyền địa phương cũng than vãn rằng họ không được báo trước về việc thủy điện xả lũ nên hoàn toàn bị động. Một vị lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền xác nhận ông nhận được điện thoại gọi báo việc xả lũ từ lúc 5 giờ 30 sáng 27.3 từ Chi cục Thủy lợi tỉnh, lúc mà thủy điện Hương Điền đã tiến hành xả lũ.
Thống kê sơ bộ của Phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền cho biết đã có trên 800 ha lúa bị lũ nhấn chìm, gần 30 ha lạc, 13 ha sắn và rau màu các loại bị ngập lũ.
Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết do ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động của đới gió đông trên cao nên xảy ra mưa lớn tại Thừa Thiên-Huế, trong đó mưa lớn chủ yếu xảy ra ở thượng nguồn các sông.
Nông dân huyện Quảng Điền điêu đứng vì lũ dâng nhanh, ngoài dự báo - Ảnh: Đình ToànNông dân huyện Quảng Điền điêu đứng vì lũ dâng nhanh, ngoài dự báo - Ảnh: Đình Toàn
Còn tại huyện Phú Lộc, mưa lũ bất thường cũng đã xảy ra từ chiều 26.3 và đến sáng 27.3 nước lũ đã làm ngập nhiều tuyến đường, trong đó có cả quốc lộ 1.
Thống kê ban đầu của huyện này cho biết ít nhất 850 ha lúa chuẩn bị làm đồng bị ngập lũ từ 0,8 - 1,2m, 50 ha tôm mới thả giống khoảng 3 tuần bị ngập lũ. Nhiều tuyến đường nông thôn ở các xã bị ngập nặng như Lộc Bổn, Lộc An, Lộc Điền, Lộc Trì, Lộc Thủy… bị ngập 0,5 m.
Mưa lũ cũng đã cuốn trôi hàng chục lán trại kinh doanh du lịch tại Khu du lịch suối Voi và thác Bồ Ghè (xã Lộc Tiến).
Hiện lãnh đạo 2 huyện Phú Lộc và Quảng Điền đang chỉ đạo các địa phương tích cực tháo úng, hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch nhanh một số sản phẩm để hạn chế thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.