Lũ bất thường tại Quảng Trị: Mưa lắc rắc nhưng nước mô nhiều rứa?

28/03/2015 17:44 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tự hoi suốt hai ngày qua trước hiện tượng lũ bất thường, nước lênh láng thông xóm, gây hại nhiều diện tích hoa màu: Mưa lắc rắc nhưng nước mô nhiều rứa?

(TNO) Nhiều người dân ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tự hoi suốt hai ngày qua trước hiện tượng lũ bất thường, nước lênh láng thông xóm, gây hại nhiều diện tích hoa màu: Mưa lắc rắc nhưng nước mô nhiều rứa?

Sau mấy tiếng đồng hồ nước lũ đổ về, những vườn rau màu này xem như mất trắng
Cũng theo người dân, trận lũ này làm họ trở tay không kịp vì nước lũ đổ về quá nhanh, khiến diện tích lúa và hoa màu của người dân phía bên ngoài đê tránh lũ của huyện Hải Lăng có nguy cơ mất trắng.
Ghi nhận của PV Thanh Niên Online dọc các xã ven bờ sông Thác Ma, Ô Lâu, mặc dù đã sang ngày thứ hai nhưng nước vẫn chưa rút hết. Bằng mắt thường có thể thấy những vườn hoa màu bị ngâm nước úa lá, dặt dẹo. 
Ông Phan Thanh Quý (trú thôn Văn Trị, xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) lội nước mót hoa màu
Hầu hết các diện tích lúa, hoa màu nằm phía ngoài hệ thống đê bao tránh lũ của một số xã như Hải Hòa, Hải Tân, Hải Dương, Hải Thọ (huyện Hải Lăng) đều bị ngập úng. Số lượng lúa, hoa màu bị ngập úng tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng ước tính sơ bộ cũng lên đến cả trăm ha. Trong đó, Hải Tân là xã bị thiệt hại nặng nhất.
Ông Hồ Toàn (thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng) tiếc rẻ những gốc sắn của vườn nhà đã bị thối vì ngâm nước
Ông Bùi Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Hải Tân, cho biết: “Sơ bộ từ các thôn báo lên thì toàn xã có khoảng 54 ha gồm lúa, hoa màu bị ngập úng. Lúa thì đang thời kỳ làm đòng, hoa màu thì cũng chỉ hơn 1 tháng nữa thu hoạch nhưng giờ bị ngâm nước thì mất đến 90%”.
Còn ông Phạm Đình Phước, người phụ trách trạm tiêu Câu Nhi than thở: “Trạm hoạt động liên tục không nghỉ. Tuy nhiên đến hôm nay (28.3) nước vẫn chưa rút ra hết. Gia đình tôi cũng bị ngập 8 sào cả lúa và hoa màu...”.
Người nông dân tìm cách tháo nước cứu ruộng đồng 
Chung cảnh ngộ, ông Hồ Toản (trú thôn Lương Điền, xã Hải Sơn) thẩn thờ bên ruộng hoa màu. Được biết, chỉ sau một ngày đêm, 3 sào màu (trồng sắn, khoai, ngô, ớt...) được ông đầu tư gần 5 triệu bạc đã tiêu tan. “Tôi sống ở đây từ xưa đến nay nhưng quả thật chưa bao giờ thấy đợt lũ nào lại bất thường và sớm như trận này”, ông Toản nói.
Ông Dương Viết Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hải Lăng cho biết: “Diện tích lúa, hoa màu trong đê bao không bị ảnh hưởng. Còn các diện tích phía ngoài đê bao do bị ngập úng nên đã có một số diện tích bắt đầu hư hại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.