Loại bỏ các lễ hội không phù hợp, phản cảm

02/03/2015 19:56 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay 2.3, khi nói về tình trạng bạo lực, ẩu đả, xuống cấp trong việc tổ chức các lễ hội đầu xuân.

(TNO) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay 2.3, khi nói về tình trạng bạo lực, ẩu đả, xuống cấp trong việc tổ chức các lễ hội đầu xuân.

Nem-thuongLễ hội chém lợn gây “bão” dư luận về tính nhân văn trong khâu tổ chức - Ảnh: Lê Nam

Thông tin về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2.2015, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, bức tranh kinh tế - xã hội tương đối đồng đều, phát triển công nghiệp tích cực, niềm tin của người dân và doanh nghiệp phục hồi… Tuy nhiên, đọng lại phía sau là một số vụ việc đáng buồn, không vui như tai nạn giao thông; vấn đề đánh nhau trong dịp Tết.

Đặc biệt, tình trạng bạo lực trong tổ chức lễ hội diễn ra khá phổ biến, mặc dù trước Tết, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo về việc tổ chức lễ hội an toàn, lành mạnh, tiết kiệm…

Hiện nay, theo Bộ trưởng Nên, bên cạnh việc duy trì lễ hội có truyền thống văn hóa tốt đẹp, cũng còn hành vi phản cảm cần phải khắc phục. Có nhiều phong tục còn mang theo dáng dấp của sự lạc hậu, mê tín, tiêu cực. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa - Thể thao - Du Lịch chủ trì cùng các địa phương tổ chức tọa đàm tìm các giá trị văn hóa đích thực cần lưu truyền, bảo vệ phát huy. “Cái gì không còn phù hợp tốt đẹp nữa, giá trị không cần thiết, hình ảnh không đẹp nữa thì nên bỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi báo chí đặt ra về liên quan đến việc gần đây Tổ chức động vật châu Á đã khuyến cáo chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) cũng như một số ý kiến đề nghị hủy bỏ những cảnh giết động vật tại các lễ hội khác như chọi trâu..., Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc tổ chức lễ hội cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng ý nguyện của cộng đồng; đồng thời, đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và tính nhân văn, loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh, bảo đảm phù hợp với Công ước quốc tế về bảo vệ sự đa dạng văn hóa của UNESCO mà Việt Nam tham gia.

“Trên cơ sở tiến hành tham vấn ý kiến cộng đồng, tổ chức điều tra xã hội học, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp rà soát, hướng dẫn cách thức tổ chức lễ hội và thực hành nghi lễ phù hợp. Các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại các Công điện số 162 và 229 gần đây để đăng tải, đưa tin có thời lượng phù hợp, trong đó nêu bật những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.