Liên hợp quốc theo dõi sát sao tình hình Biển Đông

23/05/2015 13:08 GMT+7

(TNO) Liên hợp quốc theo dõi sát sao tình hình Biển Đông. Đây là khẳng định của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon tại cuộc gặp mặt với báo chí trưa nay (23.5) tại Hà Nội.

(TNO) Liên hợp quốc theo dõi sát sao tình hình Biển Đông. Đây là khẳng định của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon trong cuộc gặp mặt với báo chí trưa nay (23.5) tại Hà Nội.

Ông Ban Ki moon khẳng định Liên hợp quốc luôn theo dõi sát sao các diễn biến quanh vấn đề Biển Đông - Ảnh: Trường Sơn

Trả lời câu hỏi về khả năng hỗ trợ giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông xuất phát từ việc Trung Quốc ngày càng triển khai mạnh mẽ các hoạt động lấn chiếm ở Biển Đông, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon cho biết ông đã thảo luận vấn đề này với tất cả nhà lãnh đạo Việt Nam.

“Tôi ghi nhận và hiểu rõ tất cả những mối quan ngại của các nhà lãnh đạo Việt Nam đối với tình hình khu vực này. Tôi cũng có bày tỏ với các lãnh đạo Việt Nam là Liên hợp quốc luôn theo dõi sát sao những diễn biến liên quan đến vấn đề Biển Đông”, ông Ban Ki moon nói.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc ông biết ASEAN cũng đang nỗ lực tích cực triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và thực hiện tham vấn với các nước trong khu vực dựa trên Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

“Chúng tôi cũng đã hối thúc các bên liên quan thực hiện kiềm chế tối đa, để tình hình không leo thang căng thẳng và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại hòa bình”, ông Ban Ki moon nói.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với ông Ban Ki moon.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại lễ khánh thành Một Ngôi nhà chung Liên Hợp Quốc tại Hà Nội - Ảnh: Trường Sơn

Tại hội đàm, hai bên đã thảo luận về các vấn đề Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế quan tâm, ưu tiên hiện nay. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thông qua Chương trình Nghị sự Phát triển sau 2015, các Mục tiêu Phát triển bền vững vào tháng 9.2015 và việc đạt được thỏa thuận quốc tế mới về ứng phó với biến đổi khí hậu vào tháng 12.2015.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, là một trong những nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, đặc biệt trước nguy cơ nước biển dâng, Việt Nam đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó mạnh mẽ, đồng thời khẳng định sẽ tham gia đóng góp một cách tích cực, thực chất nhằm đạt được các mục tiêu trên.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi với Tổng thư ký về tình hình, diễn biến căng thẳng gần đây tại Biển Đông, đề nghị Liên hợp quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các nước giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng thư ký bày tỏ lo ngại các tranh chấp trên Biển Đông hiện nay đang làm gia tăng căng thẳng ở khu vực; Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ việc thúc đẩy giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan theo hướng sử dụng các biện pháp hòa bình nêu trên, mong ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Tổng thư ký đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam tại diễn đàn Liên hợp quốc, trong đó có việc tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 - 2016 và các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs), tích cực thúc đẩy triển khai Sáng kiến "Thống nhất hành động".  

Sau hội đàm, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon cùng Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự Lễ khánh thành Một ngôi nhà chung Liên hợp quốc và dự Hội nghị sơ kết 1 năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.