Lấy tiền bình ổn giá... trả nợ

16/04/2013 02:04 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xử lý hình sự một doanh nghiệp mang tiền bình ổn giá đi trả nợ và đang tiếp tục làm rõ hành vi chiếm dụng hàng chục tỉ đồng ngân sách.

Ngày 15.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND cùng cấp để lập cáo trạng truy tố vụ án "sử dụng trái phép tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và chế biến thực phẩm Phú An Sinh (trụ sở đóng tại Q.12, TP.HCM; có cơ sở giết mổ tại H.Tân Thành, BR-VT) do ông Phạm Văn Minh (48 tuổi, ngụ TP.HCM) làm giám đốc.

Nhận 16,5 tỉ, chỉ “bình ổn” 1,4 tỉ

Theo điều tra, để thực hiện chương trình bình ổn giá 6 tháng cuối năm 2010 và Tết Tân Mão 2011, UBND tỉnh  BR-VT tạm ứng hơn 74 tỉ đồng cho 4 đơn vị dự trữ hàng hóa góp phần bình ổn giá trên địa bàn (Sở Công thương thực hiện việc tạm ứng). Trong số này, Công ty Phú An Sinh nhận được 16,5 tỉ đồng. Khi chương trình kết thúc, các đơn vị nhận tiền hỗ trợ đã hoàn vốn lại cho Sở Công thương, riêng Công ty Phú An Sinh thì không chịu trả lại tiền cho ngân sách.

Lấy tiền bình ổn giá... trả nợ
Công an tỉnh BR-VT thực hiện lệnh bắt giữ Phạm Văn Minh vào ngày 18.7.2012 - Ảnh: Nguyễn Long

Kết quả điều tra cho thấy, với số tiền 16,5 tỉ đồng, ông Minh rút sạch trong vòng 3 ngày (từ ngày 30.11 - 2.12.2010) và dùng để trả nợ cho bà Trần Thị Mỹ Hạnh 1 tỉ đồng, trả cho Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM 10 tỉ đồng (khoản tiền nợ mà ông Minh tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM) và trả lãi ngân hàng. Trong số tiền này, Minh chỉ sử dụng hơn 1,4 tỉ đồng để phục vụ cho chương trình bình ổn giá.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tại Sở Công thương tỉnh BR-VT. Tuy nhiên, qua điều tra cho thấy hành vi thiếu trách nhiệm của một số cán bộ của sở này không cấu thành tội phạm nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT vẫn đang tiến hành làm rõ vụ sử dụng tài sản trái phép cũng xảy ra tại Công ty Phú An Sinh. Theo xác minh ban đầu, giữa năm 2010, trước nguy cơ dịch heo tai xanh có nguy cơ lan rộng, UBND tỉnh BR-VT đồng ý chi ngân sách cho Sở NN-PTNT tỉnh tạm ứng cho Công ty Phú An Sinh 35 tỉ đồng (lãi suất 0%) để mua heo chưa bị dịch dự trữ. Theo hợp đồng, từ tháng 10.2010 - 4.2011, Công ty Phú An Sinh phải hoàn vốn lại cho Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, với số tiền 35 tỉ đồng, Công ty Phú An Sinh chỉ trích vài tỉ đồng để mua heo của người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, số còn lại sử dụng cho mục đích khác.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.