Lấy chồng nước ngoài để được... bằng chị bằng em

12/06/2015 05:41 GMT+7

Ngày 11.6, tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Công tác phía nam (Bộ Tư pháp) tổ chức tọa đàm về vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài - thực trạng và giải pháp tại khu vực phía nam.

* Hơn 50.000 công dân VN lấy chồng ngoại quốc

Ngày 11.6, tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Công tác phía nam (Bộ Tư pháp) tổ chức tọa đàm về vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài - thực trạng và giải pháp tại khu vực phía nam.

Ông Hoàng Kim Chiến, Phó cục trưởng Cục Công tác phía nam, cho biết từ năm 2011 đến cuối năm 2014, cả nước có hơn 50.000 công dân VN kết hôn với người nước ngoài hoặc kết hôn với công dân VN định cư tại nước ngoài, trong đó khu vực phía nam có hơn 38.000 người, chiếm 76%. Theo ông Chiến, việc kết hôn với người nước ngoài xuất phát từ tình cảm chân chính là có nhưng không nhiều. “Đa phần kết hôn vì trục lợi, vì mục đích kinh tế. Khi họ thấy bạn bè, người thân kết hôn với người nước ngoài hoặc những người VN định cư ở nước ngoài khi về nước ăn mặc sang trọng, hào nhoáng nên họ chấp nhận mai mối lấy chồng ngoại quốc để đổi đời, được bằng chị bằng em...”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện Sở Tư pháp của nhiều tỉnh, thành phía nam nhận định pháp luật còn có kẽ hở và nhiều rào cản pháp lý nên việc kết hôn có yếu tố nước ngoài không vì tình cảm thường trót lọt dễ dàng. Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết đôi khi cán bộ hộ tịch biết rõ sự gian dối trong kết hôn, nhưng vì người đăng ký kết hôn đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định về hồ sơ, không vi phạm điều kiện kết hôn, chuẩn bị kỹ trước các câu trả lời nên cán bộ hộ tịch không có cơ sở để từ chối giải quyết.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, việc phỏng vấn các đối tượng kết hôn chủ yếu dựa vào cảm tính của từng cán bộ phỏng vấn, chưa thể hiện đúng trọng tâm vấn đề, cho nên có thể nghiên cứu xây dựng một ngân hàng câu hỏi, hỏi riêng hai bên rồi xác định tính xác thực của lời khai về mối quan hệ.

“Công dân VN phải tuân thủ pháp luật VN, công dân nước ngoài thì tuân thủ theo pháp luật nước ngoài. Vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài là quyền của con người, điều quan trọng là pháp luật VN cần phải có hàng rào để bảo vệ quyền con người VN. Về trường hợp có nên cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu người chồng Malaysia theo chế độ đa thê thì cần bổ sung thêm vào dự thảo Nghị định hướng dẫn luật Hộ tịch về các căn cứ từ chối vì nó vi phạm nguyên tắc kết hôn VN”, ông Nguyễn Thanh Tú, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế, nêu quan điểm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.