Lập 'khu đèn đỏ': 'Chúng tôi đang tìm hiểu, cân nhắc'

26/10/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho biết như vậy trước ý kiến đề xuất lập "khu đèn đỏ" .

(TNO) Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho biết như vậy trước ý kiến đề xuất lập "khu đèn đỏ".

le-nhu-tien
Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến trả lời báo chí về quan điểm đối với việc lập "khu đèn đỏ" - Ảnh: Ngọc Thắng 

* Có ý kiến cho rằng nếu thành lập các "khu đèn đỏ" cũng có nghĩa hợp thức hóa hoạt động mại dâm mà lâu nay chúng ta không thừa nhận. Quan điểm của ông như thế nào?

Ông Lê Như Tiến: Thực tế là hiện vẫn có 2 quan điểm khác nhau. Quan điểm cho rằng nếu làm như thế vô hình chung là chúng ta thừa nhận. Nhưng nếu không thừa nhận, nó có biến mất không hay nó vẫn tồn tại? Như vậy phải có giải pháp khác.

Một số nước, người ta có giải pháp mềm như tôi đã nêu ở trên, tức là họ đưa vào một khu vực. Họ lý giải như thế còn hơn việc như phụ nữ Việt Nam phải chạy sang biên giới Trung Quốc, Lào hay Thái Lan để hành nghề và chúng ta cũng không thể quản lý được. Đó cũng là chuyện chúng ta phải nghiên cứu.

Dư luận xã hội có nhiều luồng quan điểm khác nhau. Tôi cho rằng UBND TP.HCM cần nghiên cứu kỹ vấn đề này để vừa giảm thiểu, đồng thời quản lý được các tệ nạn xã hội. Nếu không có quản lý thì họ vẫn sẽ đứng ở gốc cây, góc đường, mà chúng ta không có đủ lực lượng để xử lý hết được.

* Từ góc độ của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông thấy rằng việc lập "khu đèn đỏ" có phát sinh vấn đề pháp lý gì hay không?

Về mặt pháp luật thì đúng là phát sinh, vì như vậy là anh thừa nhận thì anh mới đưa vào. Nhưng nếu không có giải pháp nào cả, để thả lỏng thì chuyện hút sách, mại dâm ở gốc cây, góc đường còn có hại hơn.

Về chuyện này cũng đã có những hội thảo đặt vấn đề nên coi đây là tệ nạn xã hội hay hiện tượng xã hội? Có nước nào cấm được vấn đề này không...? Nên có giải pháp như thế nào thì cần nghiên cứu kỹ. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu, cân nhắc và chưa có quan điểm ủng hộ hay không ủng hộ. Nhưng nếu có địa phương nào có giải pháp tốt hơn thì có thể trình cơ quan có thẩm quyền.

Vừa qua ở Hải Phòng có rộ lên chuyện ở Đồ Sơn, nhiều người nói rằng thành lập các "khu đèn đỏ" cũng có thuận lợi, đặc biệt những nơi có khách du lịch đông. Bên cạnh đó chúng ta cũng quản lý được cán bộ, công chức vì nếu xuất hiện xe biển xanh, biển đỏ là biết ngay. Nhưng tất nhiên là người ta cũng có thể lách luật dùng xe biển trắng hay cán bộ đóng làm dân thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.