Lập khống chứng từ để tuồn vốn cho công ty riêng

04/08/2015 05:25 GMT+7

Ngày 3.8, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (gọi tắt là CVR) Phú Yên.

Ngày 3.8, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (gọi tắt là CVR) Phú Yên.

Trong số 8 bị cáo bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, có 2 người công tác tại CVR gồm Nguyễn Minh (chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc), Ngô Minh Dũng (kế toán trưởng). Tại chi nhánh CVR ở TP.HCM (gọi tắt là chi nhánh) có 3 bị cáo: Nguyễn Trần Phong (phó giám đốc), Huỳnh Thanh (phó Phòng kế toán kiêm phụ trách kế toán), Nguyễn Vũ Thùy Trang (văn thư kiêm thủ quỹ). Những bị cáo còn lại làm việc tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Lộc (gọi tắt là Công ty Đại Lộc, trụ sở ở Bình Dương): Triệu Vũ Khiêm (giám đốc), Phạm Nhiêm (kế toán), Hồ Thị Hằng (thủ quỹ).
Viện KSND tỉnh Phú Yên xác định Nguyễn Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thành lập Công ty Đại Lộc, chỉ đạo Khiêm, Nhiêm, Hằng cùng Dũng, Phong, Thanh và Trang lập chứng từ kế toán, hợp đồng mua bán, thủ tục vay không đúng quy định của pháp luật, chuyển tiền từ CVR sang Đại Lộc sử dụng, làm thiệt hại tài sản nhà nước gần 37,4 tỉ đồng.
Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX truy hỏi bị cáo Khiêm để làm rõ quá trình chuyển tiền từ CVR sang Đại Lộc. Khiêm khai được Minh thuê làm giám đốc, vốn góp vào Đại Lộc với danh nghĩa của Khiêm nhưng là do Minh góp. Minh nhiều lần chỉ đạo hợp thức hóa biên bản họp hội đồng thành viên của Đại Lộc; lập khống các phiếu thu ghi tăng vốn điều lệ từ 600 triệu đồng lên 6 tỉ đồng với mục đích vay vốn ngân hàng; lập khống nhiều đơn hàng mua máy móc, hàng hóa... Minh đã chỉ đạo lập 2 hệ thống sổ sách kế toán hoạt động của Đại Lộc, một để Minh theo dõi, một để lập báo cáo thuế. Hai bị cáo Nhiêm và Hằng cũng đều khẳng định Minh mới thật sự là chủ Đại Lộc, còn Khiêm chỉ là người điều hành sản xuất. Là người điều hành tài chính nên khi Đại Lộc thiếu vốn thì Minh đi tìm vốn cho công ty. Nhân viên trong Đại Lộc đều là con cháu của Minh. Riêng về sử dụng séc, lệnh chi khống, bị cáo Nhiêm khai: “Có khi bị cáo Minh xuống lấy séc, lệnh chi, có khi người trên chi nhánh TP.HCM xuống lấy. Việc sử dụng séc, lệnh chi thế nào là tùy thuộc vào bị cáo Minh”.
Hôm nay 4.8, phiên tòa tiếp tục làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.