Lân làm khó gia chủ

27/01/2012 00:55 GMT+7

Ngày tết, các chủ nhà khá giả, cơ sở sản xuất kinh doanh thường rước lân vào nhà múa chúc phúc, cầu may mắn đầu năm. Khi lân đến nhà, ai cũng hoan hỷ đón chào như một may mắn trong năm mới. Lợi dụng điều này, tại TP.Cà Mau (Cà Mau) có nhiều đội lân múa dạo đang “làm khó” gia chủ: ép xem múa lân, không lì xì không đi.


Nhiều nhóm múa lân rảo trên đường, ghé từng nhà để múa lân xin lì xì - ảnh: Gia Bách

Đây là các nhóm tự phát, thường đi khoảng trên dưới 10  thanh thiếu niên. Không chỉ trong những ngày tết, mà những ngày trước tết, nhiều nhóm múa lân đã rảo trên các đường, hẻm, ghé vào từng nhà để múa lân xin lì xì.

Sáng 26.1, chúng tôi chứng kiến cảnh khó chịu của các gia chủ trên đường Lý Bôn (P.4, TP.Cà Mau) khi đội lân đến trước nhà múa, không cho tiền thì nhất quyết không đi. Anh Hứa Hoàng Nhân, bức xúc: “Từ trước tết đến nay, nhà tôi tiếp không dưới 20 đoàn lân. Mới 25 tháng chạp là có đoàn lân xuất hiện rồi, có ngày phải tiếp 4, 5 đoàn. Mỗi đoàn phải lì xì 50 ngàn đồng chứ 20 ngàn đồng thì bị “thần tài” chê. Không cho tiền thì cả đoàn cứ đứng trước cửa đánh tùng xèn hoài không  chịu đi”. Cũng trong buổi sáng cùng ngày, chủ quán cà phê Thanh Tùng (P.4, TP.Cà Mau) phải ra đường xua tay đuổi lân đi vì “tiếp” hết siết. Lắc đầu, ông chủ này than: “Múa chúc phúc đầu năm gì mà ngày nào cũng đến, làm khó thì có”.

Được biết, các đội lân dạo này đến nhà dân múa, lì xì 50.000 đồng trở lên lân đi nhanh, dưới mức đó lân múa hơi bị... lâu. Còn các cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp nếu lì xì “bèo” thì lân sẽ đứng lắc lư theo tiếng trống mãi, đến khi chủ chi thêm tiền, lân mới chịu rút đi. Thường với các cửa hàng, doanh nghiệp giá “bèo” cũng là 100.000 đồng. Theo tính toán của anh Hứa Hoàng Nhân, chỉ cần mỗi nhà lì xì 20 ngàn đồng thôi thì trong một buổi sáng, các đoàn lân này cũng bỏ túi vài triệu đồng.

Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều khu dân cư tại TP.HCM.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.