Lần đầu công bố ‘chỉ số công lý’

04/10/2013 02:47 GMT+7

Ngày 3.10 tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) tổ chức công bố báo cáo “Chỉ số công lý năm 2012” đánh giá thực trạng về công bằng và bình đẳng dựa trên ý kiến của người dân.

Chỉ số được công bố dựa trên kết quả tham khảo ý kiến của hơn 5.000 người dân thuộc nhiều tầng lớp xã hội đang sinh sống ở Hà Nội, TP.HCM và 19 tỉnh thành khác, lần đầu tiên được thực hiện ở VN.

Tiến sĩ Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc CECODES, cho biết về bản chất đây là dự án thăm dò sự hài lòng của người dân về việc thực thi pháp luật. Theo ông Dinh, người dân là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ các chính sách nhưng lại ít có tác động nhất đến quá trình ra chính sách. Chính vì vậy, dự án này đi theo hướng lắng nghe người dân để đưa ra khuyến nghị thiết thực về mặt chính sách nhằm khắc phục những bất cập trong việc bảo đảm công lý cho người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội.

Theo báo cáo, có tới 20% khiếu kiện của công dân về chính sách xã hội và ô nhiễm môi trường không nhận được ý kiến phản hồi của các cơ quan hữu quan của nhà nước. Khoảng 50% tranh chấp đất đai và khiếu kiện về môi trường vẫn chờ đợi nhà nước xử lý và các cơ quan nhà nước thường cần nhiều thời gian hơn luật định để xử lý các khiếu kiện hành chính. Trong thực tế, thời gian trung bình để xử lý một khiếu kiện hành chính kéo dài từ 17 - 27 tháng, tùy thuộc vào khiếu kiện đó là của cá nhân hay của hộ gia đình. Nhiều yêu cầu được thụ lý trên 2 năm vẫn chưa được giải quyết xong. Có tới 38% các cuộc tranh chấp đất đai liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù và tái định cư.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.