Lâm tặc phá rừng lấy đất bán

25/05/2013 02:45 GMT+7

Hàng trăm cây thông có tuổi thọ gần 30 năm, nằm cách trung tâm H.Mang Yang (Gia Lai) chỉ hơn 1 km đã bị lâm tặc “xẻ thịt” từ nhiều tháng qua.

Theo nhiều người dân ở đây thì tình trạng chặt phá rừng thông đã diễn ra trong các tháng gần đây. Lâm tặc đã lợi dụng đêm tối đến chặt phá để lấy đất, sau đó đem mua bán đất kiếm tiền dưới hình thức “sang tay, không giấy tờ”. Hiện giá đất ở khu vực này được người dân tìm mua để trồng hồ tiêu khá đắt, khoảng 250 triệu đồng/ha.

Lâm tặc phá rừng lấy đất bán
Gốc thông bị xới lên để lấy đất -  Ảnh: Trần Hiếu

Tại rừng thông thuộc tiểu khu 499 nằm trên địa bàn làng Đê Rơn thuộc xã Đăk Djrăng, hàng trăm cây thông bị chặt phá. Rừng thông này từng là niềm tự hào là thảm xanh của làng, nằm cách trụ sở UBND H.Mang Yang không xa, đang từng ngày biến thành đất trống. Nhiều cây đã bị đốn trụi, nằm trơ gốc, không ít gốc thông có đường kính khoảng 50 cm đã bị máy xúc nhổ bật.

Chiều 24.5, ông Hoàng Thi Thơ, quyền Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa (đơn bị được giao quản lý diện tích rừng thông), cho biết rừng thông này có diện tích 100 ha và khẳng định rừng thông lâu nay vẫn được bảo vệ tốt. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra bằng chứng về việc rừng thông bị lâm tặc xẻ thịt tan hoang thì ông Thơ lại bảo là đã bắt quả tang một vụ dùng máy xúc xới gốc thông và một số vụ nhỏ chặt phá thông. Dù vậy, ông này vẫn chưa nắm rõ số lượng gốc thông bị đốn hạ là bao nhiêu và có bao nhiêu diện tích rừng thông đã biến mất.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.