Làm rõ thông tin cán bộ nhờ thi hộ ở Đồng Nai

16/03/2012 03:57 GMT+7

Ngày 15.3, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố (cho tại ngoại) ông Phạm Thế Thạnh, nguyên Phó giám đốc Trung tâm quan hệ quốc tế, Trường ĐH Lạc Hồng, để làm rõ hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Ông Thạnh được xác định là người liên quan đến đường dây làm giấy tờ giả trong bài Phá hàng loạt đường dây làm giấy tờ giả (Thanh Niên ngày 11.3 thông tin).

Trước đó, ngày 3.11.2011, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 5 bị can gồm Trần Quang Hưng, Đỗ Trần Lê Sơn, Trà Phương Thanh, Nguyễn Thị Thanh Tâm và Hoàng Duy Linh cùng về hành vi trên. Trong đó Sơn và Hưng bị bắt tạm giam để điều tra, còn các bị can khác được tại ngoại. Theo thông tin ban đầu, năm 2008, Hưng và Sơn tốt nghiệp Trường ĐH Lạc Hồng (ngành Anh văn). Sau khi thấy nhiều người có nhu cầu lấy chứng chỉ TOEFL, TOEIC, Sơn tổ chức một nhóm khoảng 20 người thường xuyên thi hộ và thi kèm. Ngày 27.8.2011, trong đợt thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ tại cơ sở 3 (ĐH Lạc Hồng), giám thị phát hiện 4 thanh niên đang thi kèm cho 13 thí sinh (TS) nên lập biên bản, báo cáo cơ quan an ninh. Tiếp đến, ngày 18.9.2011, Trung tâm quan hệ quốc tế tiếp tục phát hiện có 93 TS thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có 4 TS thi kèm.


Sơn (áo trắng) và Hưng (áo đen) tại cơ quan công an - Ảnh: C.T.V

Sau khi khởi tố vụ án, bắt giam Sơn, Cơ quan ANĐT phát hiện danh sách 3 đợt thi gần nhất cho thấy bị can này đã tổ chức cho khoảng 200 TS dự thi các chứng chỉ TOEFL, TOEIC. Mỗi đợt thi, Sơn móc nối các bị can khác, đưa từ 4-7 người giỏi ngoại ngữ vào thi hộ và thi kèm với hình thức làm hồ sơ giả để vào ngồi chung bàn dự thi với TS. Mỗi TS trúng tuyển phải trả cho nhóm của Sơn và Hưng từ 4-7 triệu đồng.

Ngoài ra, Hưng và các bị can khác còn môi giới, tổ chức làm các loại giấy tờ giả như bằng tốt nghiệp đại học, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ... cho sinh viên sắp ra trường, người muốn thi cao học. Tùy theo loại bằng cấp, Hưng thu lợi từ 500.000 - 40 triệu đồng/cái. Tính đến khi bị bắt, Hưng đã thu lợi bất chính số tiền hơn 71 triệu đồng từ hành vi làm giấy tờ giả.
 
Trước thông tin có gần 200 cán bộ thuê người thi hộ, trao đổi với PV Thanh Niên vào ngày hôm qua, ông Nguyễn Hùng Cường, Trưởng phòng Kiểm sát điều  tra về an ninh quốc gia và tội phạm ma túy - Viện KSND tỉnh Đồng Nai, cho rằng: "Thông tin trên là không chính xác, vì qua điều tra cho thấy 200 TS thi rớt, chỉ đạt điểm từ 200 đến 300 điểm, là có đóng tiền và thi thật. Chỉ có một số ít thuê người của Sơn vào thi kèm". Còn ông Trần Trung Nhân, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai, nói: "Chúng tôi sẽ đề nghị Sở GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh rà soát lại danh sách của gần 200 TS bị nghi vấn. Nếu có trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định".

Trong khi đó, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, qua sàng lọc trong 200 TS bị nghi vấn nhờ người thi hộ; cơ quan chức năng mới phát hiện 7 người (đều là sinh viên) thi hộ cho một số sinh viên ĐH Lạc Hồng. Có 3 cán bộ làm việc tại cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh nhưng đều thi rớt.

>> Phá hàng loạt đường dây làm giấy tờ giả

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.