Làm mẹ thần đồng - Bài 1: Thật khó và áp lực

07/03/2015 16:36 GMT+7

(TNO) Đó là chia sẻ ban đầu của bà mẹ ở Hải Phòng có con gái 22 tháng tuổi được mọi người coi là “thần đồng”, đi chưa vững nhưng cháu có khả năng đọc một số từ tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và nhớ nhiều tên các quốc gia, kỳ quan thế giới, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

(TNO) Đó là chia sẻ ban đầu của bà mẹ ở Hải Phòng có con gái 22 tháng tuổi được mọi người coi là “thần đồng”, đi chưa vững nhưng cháu có khả năng đọc một số từ tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và nhớ nhiều tên các quốc gia, kỳ quan thế giới, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

 
Video clip: Bé Tuệ Nhi nhận biết đồ vật, thể hiện khả năng trí nhớ của mình
"Thần đồng" được nhắc tới là bé Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi, chào đời tháng 5.2013, con đầu lòng của anh Nguyễn Ngọc Toàn 31 tuổi và chị Vũ Phương Thảo 31 tuổi hiện sống tại ngõ Trại Lẻ, phường Kênh Dương, thành phố Hải Phòng. 7 tháng tuổi cháu đã biết nhận diện mặt chữ và số, 10 tháng thì bắt đầu biết nói, 13 tháng đọc được 170 chữ, nhận biết cờ các nước, các hành tinh, trò chơi dù phát âm còn chưa sõi. Đến nay, cháu đều có thể đọc được các từ.
Hàng xóm xung quanh thấy bé còn quá ít tuổi, lại nói chưa sõi mà đã biết đọc thành thạo các từ thì lấy làm lạ, nên hết người này đến người khác thử khả năng của bé. Cuối cùng ai cũng phải trầm trồ, thán phục với khả năng thiên phú của một cô bé bụ bẫm, đáng yêu.
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-Phong"Thần đồng" Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi và những khoảnh khắc đáng yêu - Ảnh: Trần Trung
Chị Thảo đang làm kế toán trong một công ty. Chị cho biết khi biết có bầu, xác định cho con phát triển tốt nên đã chắt lọc, tổng hợp từ nhiều kênh thông tin để định hướng về cách giáo dục con ngay từ khi mang bầu bé Nhi bằng phương pháp thai giáo. Về chế độ dinh dưỡng chị ăn đầy đủ chất, giữ sức khỏe luôn trong trạng thái ổn định. Giai đoạn đầu khi có bầu, để phát triển não bộ cho bé, chị thường bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho não như: cá hồi, hạt óc chó, cá mòi giàu DHA. Giai đoạn sau, để cho bé có thể phát triển về cân nặng và cơ, chị ăn nhiều tinh bột và uống nước. Hàng ngày, chị cho bé nghe nhạc cổ điển, sử dụng chiếu sáng, tiếp xúc qua da, vỗ về bé từ bên ngoài.
Chồng chị là một thủy thủ công tác trên biển dài ngày, do vậy chị thường xuyên phải sống một mình. Chị thường trò chuyện, tương tác với con, cứ có chuyện vui là chị lại tâm sự cùng con. Không những thế, chị còn dành thời gian kể chuyện, đọc thơ cho con nghe. Cứ thế kiên trì tạo sự tương tác, giao lưu giữa hai mẹ con cho đến khi Tuệ Nhi chào đời, con nặng 3,4 kg. Con lớn lên, chị thường dạy bảo con qua thực tế ngày ngày. Hai mẹ con mỗi ngày có 2 giờ để đi dạo, chị nói với con về những thứ trước mắt, cái cây, tòa nhà, dòng người đi qua lại.
Lúc Nhi 5 tháng tuổi, chị Thảo đã cho bé nhận biết giữa số 1 và số 5.
Đến lúc 13 tháng tuổi, khi đã bập bẹ nói được, bé Nhi đã đọc được chữ. Lúc đó, theo như chị Thảo cảm nhận bé rất yêu chữ. Khi đọc, Nhi rất say mê và biểu hiện cảm xúc khi đọc chữ. Ví dụ khi đi đường, Nhi thấy biển hiệu quảng cáo đặt lề đường ghi bất kì một chữ gì bé đều đọc và tủm tỉm cười.
“Hồi 13 tháng, lần đầu tiên đi đường, thấy cháu phát âm “bánh khọt”, tôi giật mình, thì ra gần đó có biển bánh khọt. Lần sau, đi ngang một quầy hàng, thấy con đọc chữ “thịt chó”, vừa nói vừa ra vẻ thích thú, tôi rất ngạc nhiên”, chị Thảo mừng vui khi cảm nhận Nhi đã tìm thấy niềm vui trong từng con chữ.
Để kiểm chứng thông tin, khi tiếp xúc với Nhi, chúng tôi bỏ hàng loạt chữ được mẹ bé in sẵn cho bé đọc, bé đọc được hết tên các màu kể cả tiếng Việt và tiếng Anh. Cho rằng những từ bé đọc chỉ là theo thói quen và bé có vẻ ngại ngùng vì gặp người lạ nên chúng tôi ghi các câu hỏi để đưa cho mẹ hỏi bé về tên các nước trong khối ASEAN, tên quốc gia có các kỳ quan thế giới. Tất cả, Nhi đều đọc được.
Theo chị Thảo, Nhi biết vận dụng và có trí nhớ khá tốt. Trong quá trình dạy con, chị không hề dạy bé cách ghép chữ nhưng khi biết các mặt chữ, bé lại có khả năng đọc tất cả các chữ ngay cả những từ hoàn toàn mới. Ngoài ra, khi xem trên tivi, chỉ cần xem một lần, Nhi có thể nhớ tên các quốc gia cũng như các kỳ quan thế giới.
Nhiều áp lực
Để con gái có những khả năng “khác thường” này, đối với chị Thảo thật là khó khăn và áp lực. Đầu tiên, đối với chị là sự cập nhật thông tin để truyền đạt thông tin chính xác với con. Áp lực tiếp theo đối với chị là cách giáo dục con. Nhiều người thân trong gia đình đều cho rằng bé đang tuổi ăn tuổi ngủ, từ xưa đến nay trẻ con vẫn được vui chơi thoải mái không nhất thiết phải nhận thức mọi thứ quá sớm, cứ để bé phát triển tự nhiên.
lam-me-than-dong-Hai-Phong
lam-me-than-dong-Hai-PhongMỗi bước phát triển của Tuệ Nhi đều có mẹ song hành, bà mẹ này đã có những cách giáo dục con đặc biệt - Ảnh: Trần Trung
Tuy nhiên sau đó, thấy được tác dụng tốt của việc giáo dục con của chị Thảo, gia đình rất ủng hộ. Trong suốt buổi đến chơi nhà, chúng tôi thấy Nhi liên tục hoạt động chân tay. Chị Thảo chia sẻ rằng đó là bí quyết để bé phát triển thông minh. Chị luôn để bé vận động để kích thích não bộ, các giác quan, ngôn ngữ phát triển.
Không chỉ dạy con hiểu biết về kiến thức, chị Thảo đang ngày ngày rèn luyện cho các các kỹ năng cuộc sống như biết quan tâm đến người khác, hiếu thảo, lễ phép. Chị Thảo không dám nhận con mình là "thần đồng", chị chỉ mong con khỏe mạnh, phát triển toàn diện, học để làm người có đức chứ không nhất thiết phải tài năng cao xa như nhiều người nghĩ về một "thần đồng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.