Làm không như nói

23/07/2012 03:00 GMT+7

Trong các tuyên bố chính thức, Trung Quốc luôn quả quyết cam kết vì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác cũng như không chủ định gây xung đột ở biển Đông. Nhưng nếu nhìn vào những hoạt động trên thực tế thì thấy ngay nước này nói vậy nhưng không làm vậy.

Mới đây có thêm bằng chứng từ một phía không tranh chấp gì ở biển Đông: Báo cáo của Học viện Nghiên cứu quốc phòng quốc gia Nhật Bản công bố một điều mà Trung Quốc tìm cách giấu giếm. Đó là tàu Ngư chính 310 không phải tàu dân sự như tuyên bố mà được trang bị súng 14,5 mm và có khả năng mang theo cả máy bay trực thăng. Trước đó là chuyện xung quanh bãi cạn Scarborough, là việc Trung Quốc xua cả một hạm đội thuyền đánh cá đến khu vực quần đảo Trường Sa. Rồi đến việc mời thầu ở khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa”, lại còn chủ định triển khai quân đội cũng như bày ra trò “bầu cử chính quyền Tam Sa”.

Tất cả những hành động ấy không thể tương thích với mục đích hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở biển Đông mà theo hướng lấn át, đe dọa và sẵn sàng đối đầu. Qua đó thể hiện rõ chủ ý của Trung Quốc là chiếm giữ lâu dài những khu vực đã chiếm giữ trái phép, đồng thời xâm lấn những nơi khác trên biển Đông. Tính khiêu khích và lấn lướt, đe dọa và bất chấp của những hành động, chủ định nói trên khiến biển Đông luôn căng thẳng, bất an và bất ổn. Bởi vậy, tất cả các bên liên quan đến biển Đông đều đã hoặc phải rút ra được kết luận rằng “Đừng vội tin Trung Quốc nói, mà hãy xem Trung Quốc làm” ở biển Đông.

La Phù

>> Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa
>> Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa
>> Phát động cuộc thi Trường Sa và biển đảo quê hương Khánh Hòa
>> Việt Nam phản đối các hoạt động phi pháp tại Trường Sa
>> Đề nghị xếp hạng bia chủ quyền tại Trường Sa là di tích quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.