Lại sập mỏ đá, 3 người chết

06/01/2008 22:50 GMT+7

Lúc 9 giờ sáng 6.1, mỏ đá Hóc Trùm thuộc thôn Bàn Nham Nam, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên bị sập, làm 3 người chết. Các nạn nhân gồm: ông Nguyễn Văn Ngọc ở thôn Bàn Nham Bắc (xã Hòa Xuân Tây), ông Trần Bá Lý và Nguyễn Văn Hào (cùng trú ở thôn 4, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa).

Lúc xảy ra tai nạn trên, tại khu vực mỏ có năm người thợ đang chẻ đá. Người chứng kiến vụ tai nạn sập hầm đá trên là ông Nguyễn Văn Bình ở thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa. Ông Bình bàng hoàng kể lại: "Tôi đang ngồi chẻ đá ở tảng đá nằm ở phía trên, cách nơi xảy ra tai nạn gần chục mét. Thình lình, tôi nghe tiếng ầm ầm ngay sau lưng, quay đầu lại nhìn thấy nhiều tảng đá lớn đổ sập, đè lên ba người. Lúc này, tôi chạy đến cùng với một vài người khác bẩy đá để kéo họ ra, nhưng tất cả đều bị đá đè bẹp, chết tại chỗ". Theo ông Bình, sáng hôm đó, ông Ngọc, ông Hào, ông Lý đang bẩy hòn đá nhỏ đã chẻ gần một nửa xuống mặt đất để thuận tiện cho việc chẻ đá thành phẩm. "Hòn đá đó nằm trên cao, bên trên có nhiều tảng đá to nằm liền kề nên chỉ đủ chỗ cho ba người đứng bẩy. Trong lúc bẩy, nhiều tảng đá to hàng chục tấn bất ngờ đổ ập" - ông Bình thuật lại. Vị trí ba người đứng bẩy đá cao hơn mặt đất chừng 15m, rất nguy hiểm. Theo những người thợ chẻ đá gần đó cho biết, trước đó họ đã khuyên ba người không nên bẩy hòn đá đó xuống, vì rất nguy hiểm.

Bà Trần Thị Thường khóc nức nở trước cái chết của chồng (ảnh: Đ.H)

Tai nạn đã cướp đi sinh mạng ba người là lao động chính trong gia đình. Bà Trần Thị Thường (vợ ông Trần Bá Lý) nức nở bên xác chồng: "Chồng tôi làm nghề chẻ đá hơn chục năm nay, nhưng cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày. Ảnh đi chẻ đá thuê, tôi chăm lo gia đình và làm hai sào ruộng. Ảnh mất, tôi không biết làm nghề gì kiếm tiền để nuôi hai đứa con nhỏ ăn học". Gia đình của hai nạn nhân còn lại cũng chung cảnh ngộ như gia đình ông Lý.

Ông Nguyễn Ngô - Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây cho biết, chủ mỏ đá Hóc Trùm là Hợp tác xã Hòa Xuân Tây 2. Theo ông Ngô, hợp tác xã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép khai thác các mỏ đá trên địa bàn xã Hòa Xuân Tây. Vì vậy, những công nhân chẻ đá (thợ chẻ đá - PV) đều được mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Song qua tìm hiểu của chúng tôi, sau khi cơ quan chức năng cho phép khai thác tài nguyên đá tại Hóc Trùm, Hợp tác xã Hòa Xuân Tây 2 đã bán lại cho ông Lê Huệ. Sau khi thầu lại mỏ đá Hóc Trùm, ông Huệ đã thuê thợ chẻ đá tổ chức khai thác. Ông Huệ cho biết: "Tôi chỉ là người đứng ra tổ chức khai thác, còn kỹ thuật là do thợ đảm nhiệm. Tai nạn xảy ra là điều đáng tiếc, chúng tôi cũng đã phối hợp với gia đình để mai táng cho ba nạn nhân xấu số".

Hiện trường vụ tai nạn cho thấy, chủ mỏ đá không thực hiện đúng các quy định về bảo hộ lao động cho công nhân, các quy định về an toàn trong sản xuất mà chỉ dựa vào kinh nghiệm của thợ chẻ đá là chính. Vì vậy, khi chúng tôi hỏi về vấn đề khảo sát địa chất, an toàn lao động cho công nhân khi sản xuất, ông Huệ cho rằng, việc khảo sát đã được Hợp tác xã Hòa Xuân Tây 2 tiến hành nên mới được cơ quan chức năng cấp phép. Còn về kỹ thuật khai thác, an toàn lao động đều do thợ chẻ đá chịu trách nhiệm(!?).

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.