Kỳ vọng bất thành

27/05/2012 03:11 GMT+7

Việc Tập đoàn dầu khí Anh British Petroleum (BP) tuyên bố dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Nabucco đã thất bại là một đòn nặng nề cả về kinh tế, năng lượng lẫn chính trị và an ninh đối với EU. Thất bại trên khiến mong muốn của EU về triển vọng giảm đáng kể sự lệ thuộc vào nguồn cung ứng khí đốt từ Nga chẳng thể trở thành hiện thực.

Nabucco được EU khởi xướng từ cách đây vài năm. Theo kế hoạch, tuyến đường ống này dài 3.900 km chạy từ biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia kéo thẳng Nam và Tây Âu, không đi qua lãnh thổ Nga, có chi phí ước tính 8 tỉ euro. EU từng kỳ vọng Nabucco sẽ bắt đầu vận hành từ năm 2018 và Azerbaijan đóng vai trò nguồn cung ứng.

Trong đó,  BP là một thành viên của tổ hợp đầu tư khai thác khí đốt ở Azerbaijan nên giữ vai trò then chốt trong việc cung cấp khí đốt cho Nabucco. Vì thế, khi bị BP bác bỏ thì dự án xem như chẳng còn khả thi. Để hoạt động hiệu quả, Nabucco cần được cung ứng ít nhất 31 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm nhưng BP chỉ sẵn sàng cung ứng có một phần ba số đó.

Nabucco là dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng lớn nhất của EU từ trước tới nay. Tuy nhiên, giờ đây xem như nó đã bị khai tử dù chưa chào đời. Điều này càng cay đắng đối với EU khi Moscow trong thời gian qua đã xây dựng xong và đưa vào vận hành tuyến đường ống North Stream dẫn khí đốt từ Nga đến thẳng Tây Âu,  không đi qua Ukraine. Tương tự, Nga cũng đang xây dựng tuyến South Stream ở phía nam. Như vậy, EU vẫn chưa đảo ngược được cuộc chơi chính trị, năng lượng với Nga.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.