Kỳ án oan sai - Kỳ 9: Phi lý vụ xử 3 người

16/04/2015 09:00 GMT+7

Nhiều sai sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra vụ án khiến 3 người trong một gia đình bị xử oan. Mới đây họ được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường.

Nhiều sai sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra vụ án khiến 3 người trong một gia đình bị xử oan. Mới đây họ được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường.
Ông Lé, bà Xem thắp nhang cho ông bà sau khi được giải oan - Ảnh: Hoàng Vân
Theo hồ sơ, rạng sáng 3.8.2012, Lâm Tài Mấu (ngụ P.Vĩnh Phước, TX.Vĩnh Châu, Sóc Trăng), Trần Đức Minh, sau chầu nhậu, trên đường về, Mấu tạt vào đập cửa nhà vợ chồng ông Phạm Văn Lé, bà Thạch Thị Xem (cùng 42 tuổi, ngụ khóm Biển Dưới, P.Vĩnh Phước) và chửi bới. Tức giận, ông Lé mở cửa vung tay tát vào mặt làm Mấu té ngã. Minh kéo Mấu đi, nhưng được một lúc, Mấu tiếp tục quay lại nhà ông Lé chửi tiếp. Ông Lé bực mình lấy đoạn cây dùng cài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Vài phút sau, Mấu tỉnh lại rồi cùng Minh về nhà.
Đến 2 giờ 45 cùng ngày, Công an P.Vĩnh Phước nhận tin báo của người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà ông Lé khoảng 1.421 m. Kết luận giám định pháp y xác định nguyên nhân Mấu tử vong là do chấn thương sọ não. Sau gần 2 tháng xảy ra vụ án, ngày 1.10.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lé về hành vi giết người và ông Phạm Văn Lến (40 tuổi, em ruột ông Lé, ngụ khóm Biển Dưới) về hành vi không tố giác tội phạm; còn bà Xem cũng bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm nhưng được tại ngoại.
Trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 1.7.2014 tại TAND tỉnh Sóc Trăng, cả 3 bị cáo trên đều một mực kêu oan. Bào chữa cho các bị cáo theo chỉ định, luật sư đã đưa ra những chứng cứ chứng minh các bị cáo không phạm tội và đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh điều tra bổ sung. Ngày 1.8.2014, Công an tỉnh Sóc Trăng tạm đình chỉ điều tra bị can, đồng thời thả tự do ông Lé và ông Lến. Đến ngày 16.12.2014, Công an tỉnh quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với anh em ông Lé, bà Xem. Nội dung nêu rõ ông Lé không có hành vi giết người, còn bà Xem và ông Lến không thực hiện hành vi không tố giác tội phạm.
Dựng lại hiện trường trong trại giam !
Luật sư Bạch Sĩ Chất (Đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng) chỉ ra nhiều sai sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra. Theo luật sư Chất, về nguyên tắc việc thực nghiệm hiện trường phải làm tại nơi xảy ra vụ án, thế nhưng cơ quan CSĐT lại thực hiện... trong trại tạm giam của công an tỉnh và trưng dụng người khác đóng thay bị cáo là không đúng. Còn dấu vết tại hiện trường - nơi phát hiện thi thể Mấu có 3 - 4 vũng máu, máu chảy ra rất nhiều, trong khi đó, tại sân nhà ông Lé (nơi được cho là Mấu bị đánh vỡ sọ phải nằm im khoảng 10 phút) và suốt quãng đường dài từ nhà ông Lé đến nơi phát hiện thi thể Mấu lại không có một vết máu nào. Với một người bị đánh vỡ sọ thì không thể tự đi quãng đường dài 1.421 m được.
Cơ quan CSĐT cho rằng ngày 13.9.2012 ông Lến tự đến cơ quan công an để đầu thú, trong khi từ nhỏ ông Lến bị hạn chế về thần kinh, khù khờ, nói chuyện ú ớ, chưa bao giờ đi khỏi địa phương nên không thể biết cơ quan CSĐT ở đâu mà ra đầu thú!
Ông Lé cho biết khi vụ án xảy ra, công an đã triệu tập ông lên lấy lời khai và ông có nói “không giết người” thì ông bị cán bộ điều tra dùng roi điện chích vào người khiến ông bất tỉnh. Khi tỉnh lại, ông bị khởi tố, bắt tạm giam. “Một cán bộ điều tra nói nếu tôi không khai sẽ bắt nhốt hết vợ, con, anh em của tôi”, ông Lé kể và cho biết thêm trong thời gian gần 2 năm ông bị tạm giam, cán bộ điều tra đã nhiều lần mớm cung buộc ông phải nhận tội, rồi hướng dẫn ông tư thế đứng, cách cầm cây đánh Mấu. “Cũng trong tại tạm giam, cán bộ điều tra đã bắt anh em tôi 2 lần dựng lại hiện trường xảy ra vụ án, dù 2 anh em tôi một mực nói không có liên can gì”, ông Lé nói.
Ông Trang Danh Huy (59 tuổi, anh rể ông Lé) ở P.Vĩnh Phước, cho biết khi vụ việc xảy ra, do người thân trong gia đình ông Lé đều nghèo, không ai có tiền để thuê luật sư, đi gửi đơn... Thương hoàn cảnh gia đình ông Lé, sau đó ông Huy bỏ hết công ăn việc làm, gom tiền dành dụm được để thuê luật sư làm đơn kêu oan gửi các cơ quan chức năng.
Ngày 8.4, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã mời ông Lé và ông Lến đến nhận tiền tạm ứng bồi thường oan sai. Theo đó, mỗi người được nhận tạm ứng 50 triệu đồng để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Ông Lé cũng đề nghị Viện nhanh chóng xuống tận nhà xin lỗi công khai để vợ chồng ông và em trai được minh oan với bà con lối xóm.
Nhận tiền bồi thường sẽ đầu tư chăn nuôi
Sau khi nhận tiền tạm ứng, ông Lé đã trả nợ mà vợ ông vay để đi thăm nuôi trong thời gian ông bị tạm giam hết 30 triệu đồng, 20 triệu đồng còn lại ông dùng chữa bệnh. Còn tiền tạm ứng ông Lến nhận được thì dùng trả nợ trước đây phải đi vay mượn trang trải cho nhiều việc trong quá trình kêu oan.
Theo ông Lé, khi nhận đủ số tiền bồi thường oan sai ông sẽ dùng xây chuồng nuôi heo, kết hợp nuôi gà, vịt; số tiền còn lại sẽ sửa chữa căn nhà đã dột nát. “Thằng Lến sau khi nhận đủ số tiền bồi thường oan sai sẽ sửa chữa căn nhà đang ở chung với mẹ ruột, số tiền còn lại gia đình sẽ gửi ngân hàng để lo cho Lến sau này, vì Lến bị bệnh tâm thần, không vợ con, không làm gì ra tiền”, ông Lé nói.
Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được ông Lâm Tài Mấu bị tử vong là do tự té ngã hay do người khác tác động gây ra. Về trách nhiệm đối với điều tra viên và kiểm sát viên liên quan đến việc bắt oan 3 người trong gia đình ông Lé, hiện Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang thụ lý điều tra, làm rõ.
T.T.P
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.