Kỳ án oan sai - Kỳ 11: Được tuyên vô tội sau gần 2 năm ngồi tù

18/04/2015 09:00 GMT+7

Ngày 17.4, sau hơn 3 tuần nghị án, HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình tuyên vô tội và trả tự do ngay tại tòa cho bị cáo Vũ Phan Điền (29 tuổi, xã Yên Thành, H.Yên Mô, Ninh Bình), bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngày 17.4, sau hơn 3 tuần nghị án, HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình tuyên vô tội và trả tự do ngay tại tòa cho bị cáo Vũ Phan Điền (29 tuổi, xã Yên Thành, H.Yên Mô, Ninh Bình), bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Vũ Phan Điền bật khóc khi được tuyên vô tội, trả tự do ngay tại tòa - Ảnh: Đinh Dụng
Vũ Phan Điền bật khóc khi được tuyên vô tội, trả tự do ngay tại tòa - Ảnh: Đinh Dụng
6 lần ra tòa
Anh Vũ Phan Điền đã ngồi tù gần 2 năm và phải đứng trước vành móng ngựa 6 phiên tòa sơ thẩm lẫn phúc thẩm. Trong đó, tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 (tháng 1.2014), bị cáo Điền cũng được tuyên vô tội và trả tự do tại tòa.
Theo cáo trạng của Viện KSND TX.Tam Điệp, sáng 6.11.2012, tại P.Trung Sơn, Công an TX.Tam Điệp bắt quả tang Điền cất giữ ở dưới mặt nạ đầu xe máy một túi ni lông bên trong có 8 gói giấy bạc nhỏ màu vàng đựng chất bột màu trắng. Tại hiện trường, Điền khai chất bột trong các gói bạc là heroin mua của một người lạ về sử dụng. Công an bắt giữ Điền và lấy chất bột trắng đem đi giám định. Kết quả giám định chất bột trên là “chế phẩm heroin”. Trong quá trình điều tra, Điền không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Viện KSND TX.Tam Điệp sau đó truy tố Điền về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
Ngày 7.3.2013, TAND TX.Tam Điệp xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Điền 33 tháng tù giam. Điền kháng cáo, kêu oan. Ngày 21.6.2013, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.
Ngày 8.11.2013, TAND TX.Tam Điệp xét xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên phạt Điền 33 tháng tù giam. Điền lại kháng cáo, kêu oan. Ngày 24.1.2014, tại phiên tòa phúc thẩm lần 2, Điền khai không biết các điều tra viên lấy đâu ra túi ni lông đựng các gói chứa chất bột màu trắng; đồng thời khai đã bị đe dọa, đánh đập buộc phải ký vào biên bản đã được lập sẵn. HĐXX của TAND tỉnh Ninh Bình nhận định không đủ bằng chứng kết tội Điền nên tuyên trả tự do Điền ngay tại tòa.
Tuy nhiên, ngày 19.6.2014, TAND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm ngày 24.1.2014 của TAND tỉnh Ninh Bình và bản án sơ thẩm của TAND TX.Tam Điệp ngày 8.11.2013 để điều tra lại, làm rõ vấn đề: chất bột màu trắng thu giữ được là heroin hay là tạp chất (vì trước đó kết quả giám định ghi là “chế phẩm heroin”, không ghi rõ tỷ lệ trọng lượng heroin). Kết quả giám định lại cho thấy chất bột trên đúng là heroin và ngày 30.7.2014, Công an TX.Tam Điệp bắt tạm giam Điền để phục vụ công tác điều tra lại.
Ngày 12.1.2015, TAND TX.Tam Điệp tiếp tục xét xử sơ thẩm lần 3, tuyên phạt Điền 24 tháng tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng
Tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua, ông Nguyễn Thành Đoàn, Chủ tọa phiên tòa, nêu rõ: Những chứng cứ kết tội Vũ Phan Điền trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 12.1 của TAND TX.Tam Điệp không đủ thuyết phục, bản án mà TAND TX.Tam Điệp tuyên có những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng. Cụ thể, 8 giờ 40 ngày 6.11.2012, anh Điền đã xuất trình đầy đủ giấy tờ khi Công an TX.Tam Điệp yêu cầu. Ngay lúc đó chưa xác định rõ ràng anh Điền có tàng trữ ma túy hay không nhưng các điều tra viên đã đưa anh Điền về trụ sở công an và tại đây mới phát hiện chiếc túi ni lông chứa bột trắng như nêu trên. Đây không thuộc trường hợp phạm tội quả tang nên việc tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang là sai.
Tiếp nữa, điều tra viên đã thu giữ vật chứng không đúng quy định, vì nếu phát hiện dưới mặt nạ xe máy của anh Điền có túi ni lông thì phải yêu cầu anh Điền và những người có mặt cùng đến xác nhận, sau đó chụp ảnh để lưu hồ sơ. Tuy nhiên điều tra viên đã thò tay lấy ra, lại không xem xét cụ thể màu sắc, đặc điểm của chiếc túi... Biên bản mở niêm phong cân trọng lượng lấy mẫu gửi đi giám định đối với 8 gói giấy bạc có chứa chất bột màu trắng trong túi ni lông và biên bản lấy lời khai của Điền có nhiều mâu thuẫn. HĐXX cũng cho rằng không đủ căn cứ để xác định các gói bột màu trắng có phải của bị cáo Điền hay không.
Sau khi phiên tòa kết thúc, ông Vũ Văn Bàn, bố của anh Điền, cho biết gia đình sẽ làm đơn khiếu nại những cá nhân, tổ chức đã gây oan sai đối với Điền và yêu cầu bồi thường theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.