Kỳ án oan sai - Kỳ 10: Ở tù oan vì... trộm tiền vợ

17/04/2015 06:00 GMT+7

Hơn 1 năm tù oan chịu nhiều cực khổ, ra tù lại tiếp tục gõ cửa cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hơn 1 năm tù oan chịu nhiều cực khổ, ra tù lại tiếp tục gõ cửa cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Kỳ án oan sai - Kỳ 10: Ở tù oan vì... trộm tiền vợÔng Cần đưa ra các giấy tờ liên quan vụ việc - Ảnh: Hải Nam
Đó là trường hợp của ông Nguyễn Thanh Cần, 49 tuổi, ngụ ấp Ninh Phúc, xã Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Ông Cần và bà N.T.M kết hôn năm 1988. Quá trình chung sống, hai vợ chồng tích lũy được số tiền khá lớn, cất trong két sắt tại nhà. Đầu năm 2012, ông Cần và bà M. ly thân, nhưng vẫn sống chung một nhà, tài sản vẫn sử dụng chung. Tháng 5.2012, ông Cần kêu bà M. đưa tiền để đi chữa mắt, nhưng chẳng thấy vợ có động tĩnh gì. Vì thế, chiều 20.5.2012, nhân lúc bà M. vắng nhà, ông phá két sắt lấy tiền và vàng tổng cộng hơn 1 tỉ đồng rồi tạo hiện trường giả như có vụ trộm. Hôm sau, bà M. phát hiện tài sản bị mất, tưởng nhà bị trộm nên báo công an.
7 năm tù và trắng án
Quá trình điều tra, ông Cần thừa nhận đã lấy tài sản. Ngày 22.6.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố, bắt giam ông Cần về hành vi trộm cắp tài sản. Tháng 8.2012, TAND tỉnh Tây Ninh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Cần 7 năm tù về tội danh trên. Ông Cần kháng cáo. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu. Ngày 3.7.2013, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm lần 2 tuyên bố ông Cần không phạm tội và trả tự do ngay tại phiên tòa.
“Tất cả lãnh đạo đều bận”
PV Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh nhưng đều bất thành. Sáng 14.4, PV tiếp tục đến Viện KSND tỉnh, nhưng nhân viên bảo vệ cho biết cả chánh văn phòng và phó chánh văn phòng đều đi học nên không tiếp báo chí được. PV liên hệ trực tiếp qua điện thoại với ông Thành Văn Trạc, Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh, nhưng ông này đề nghị PV trở lại Viện để đặt lịch làm việc với lãnh đạo. PV trở lại Viện thì nhân viên văn thư thông báo tất cả lãnh đạo đều bận. PV đề nghị được đặt lịch làm việc nhưng nhân viên này lại yêu cầu liên hệ với chánh văn phòng.
Dương Phan
Sau khi được minh oan, ông Cần liên tục gửi đơn đến Viện KSND tỉnh Tây Ninh và nhiều cơ quan khác từ T.Ư đến địa phương yêu cầu được bồi thường số tiền tổng cộng 243 triệu đồng, do bị bắt giam oan, nhưng không được cơ quan nào giải quyết.
Điều chúng tôi bất ngờ khi tiếp xúc với ông Cần, vốn là nông dân chân chất, lại có thể đọc vanh vách các điều, khoản của luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Ông Cần cho biết từ ngày bị tù oan, cuộc sống ông hoàn toàn đảo lộn. “Giờ tôi chỉ biết suốt ngày vào rẫy thôi chứ chẳng làm gì được, gặp tôi ai cũng nói tôi là tội phạm”, ông Cần chua chát.
Trước đây, ông Cần bị bệnh về mắt, hỏi tiền vợ không đưa nên mới “trộm” tiền chung của hai vợ chồng. Tuy nhiên, mắt chưa kịp chữa đã bị vướng vào vòng lao lý. Ông Cần cho hay sau khi được trả tự do, mắt ông đã yếu nay càng yếu thêm mà không có tiền chữa trị.
“Làm cả trăm lá đơn mà chẳng ai quan tâm”
“Hơn một năm nay, tôi đã lên xuống không biết bao nhiêu lần, tốn bao nhiêu tiền bạc và công sức, làm cả trăm lá đơn gửi khắp nơi mà chẳng ai quan tâm”, ông Cần bức xúc nói. Đưa một chồng đơn cho chúng tôi xem, ông Cần giải thích: "Nguyên chồng đơn này tôi phải tốn bao nhiêu tiền, nào là tiền mua giấy, tiền photo, tiền nhờ người viết đơn, thuê người đánh máy... giờ không biết chừng nào mới được bồi thường".
Ông Cần kể, sau nhiều lần gửi đơn đến Viện KSND tỉnh nhưng không nhận được phản hồi, ngày 11.4.2014, ông làm đơn gửi TAND TP.Tây Ninh để khởi kiện Viện KSND tỉnh, yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại theo quy định của luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Ngày 22.7.2014, TAND TP.Tây Ninh đã trả đơn khởi kiện của ông với lý do: “Chưa đủ điều kiện để khởi kiện”. Thông báo trả đơn khởi kiện của TAND TP.Tây Ninh nêu: "Ngày 8.11.2013 và ngày 23.5.2014, Viện KSND tỉnh Tây Ninh có nhận đơn yêu cầu bồi thường của ông Cần. Do Viện KSND tỉnh Tây Ninh chưa thụ lý giải quyết đơn yêu cầu của ông Cần theo quy định luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước nên ông Cần chưa đủ điều kiện khởi kiện tại tòa án".
Tòa không thụ lý, ông tiếp tục quay về nộp đơn cho Viện KSND tỉnh, nhưng nơi đây cũng chỉ nhận rồi để đó. Ông Cần cho biết từ giữa năm 2013 đến nay, ông đã không biết bao nhiêu lần liên hệ với Viện KSND tỉnh để đòi bồi thường nhưng nơi đây chỉ bảo ông về chờ.
Trước đó, ông Cần cũng đã có đơn yêu cầu gửi Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp). Ngày 13.5.2014, Cục Bồi thường nhà nước chuyển hồ sơ khiếu nại của ông đến Vụ Thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra án kinh tế - chức vụ (Viện KSND tối cao) đề nghị trả lời hoặc giải quyết cho ông Cần. Tuy nhiên, sự việc tiếp tục rơi vào im lặng.
Ngày 1.10.2014, ông Cần gửi đơn yêu cầu giải quyết đến rất nhiều nơi, trong đó có đơn gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh. Ngày 16.10.2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh có công văn xác định vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND tỉnh và đề nghị ông liên hệ với cơ quan này để được giải quyết. Ông Cần lại gõ cửa Viện KSND tỉnh và đến ngày 12.11.2014 thì được thụ lý đơn.
Nhưng từ đó đến nay, Viện KSND tỉnh cũng chỉ vài lần mời ông lên ghi nhận rồi lại tiếp tục hứa hẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.