Kinh hoàng đồ chơi 'bom thối'

18/01/2014 09:00 GMT+7

Ngày 17.1, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an H.Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành lấy mẫu số đồ chơi “lạ” đưa đi xét nghiệm để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ khiến 34 em học sinh Trường tiểu học Chu Văn An - thị trấn Đức An phải nhập viện.

* 34 học sinh nhập viện * Hàng loạt cửa hàng thông báo “hết hàng”

Kinh hoàng đồ chơi 'bom thối'2
Hai trong số 34 học sinh trường tiểu học Chu Văn An bị thương trong vụ nổ - Ảnh: Phan Bá

 

Kinh hoàng đồ chơi 'bom thối'

Kinh hoàng đồ chơi 'bom thối'1
Số đồ chơi mà các em đã sử dụng gây nổ - Ảnh: Phan Bá

Nôn ói, tức ngực, khó thở...

 

“Bỏ sỉ người ta mua nhiều lắm”

Một số cửa hàng ở khu vực chợ Kim Biên (TP.HCM) hiện đang bán loại đồ chơi phát nổ mà người ta gọi là “đồ chơi bom”, “banh hơi” với giá 25.000 đồng/vỉ/40 cái. Với đủ loại hình dạng, màu sắc khác nhau như hình mặt cười, trái cây, quả bóng, đầu lâu. Nhãn mác trên loại đồ chơi này là chữ Trung Quốc. Tại tiệm D.T. (trên đường Trần Bình, P.2, Q.6), loại đồ chơi này được bày bán tràn lan, xếp thành từng xấp để bỏ sỉ cho khách hàng.

Nói về cách sử dụng, một nhân viên cho biết: “Loại này mua về cho trẻ em chơi, chỉ cần bóp vào là phát ra tiếng nổ. Tùy theo địa điểm mà anh chị có thể bán được ít hay nhiều. Ở đây bỏ sỉ người ta mua nhiều lắm”. Loại đồ chơi này khi bóp mạnh thì có chất lỏng nhớt, sủi bọt như xà phòng và bốc mùi hôi. Một số bịch cũ hình in bong tróc, phình to. Khi được hỏi về mức độ an toàn thì nhân viên bán hàng chỉ nói “không biết”.

Đức Tiến - Lương Ngọc

Trước đó, vào lúc 13 giờ ngày 16.1, một số học sinh Trường tiểu học Chu Văn An vào quán tạp hóa trước cổng trường mua một số gói chất bột bọc trong túi ni lon mang vào lớp học. Sau khi nghịch, số đồ chơi này phát nổ khiến nhiều học sinh trong trường có biểu hiện chóng mặt nôn ói, tức ngực, khó thở,  mẩn ngứa toàn thân. Ngay sau khi xảy ra sự việc, các thầy cô giáo trong trường đã gọi điện báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đến kiểm tra đồng thời đưa các em đi bệnh viện cấp cứu.

Theo bác sĩ Đặng Văn Anh, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Đắk Song, bệnh viện đã tiếp nhận 39 học sinh của Trường Chu Văn An nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, toàn thân mẩn ngứa, sưng đỏ. Lãnh đạo bệnh viện đã huy động toàn bộ y, bác sĩ của bệnh viện tiến hành sơ cứu, truyền dịch cho các em. Có 20 em bị nặng phải truyền nước, 5 em khó thở phải sử dụng bình ô xy. Sau khi sơ cứu, bệnh viện thấy có 14 em bị ảnh hưởng nhẹ nên cho về, còn 20 em bị nặng được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Tiếp xúc với chúng tôi tại bệnh viện chiều qua,  em Trần Trung Nguyên, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Chu Văn An, một trong những nạn nhân của vụ nổ, vẫn chưa hết bàng hoàng, nói: “Lúc đó, cháu cùng với một số bạn đang chơi trong lớp thì có một số bạn ném các bao ni lông đồ chơi từ ngoài vào. Khi cháu giẫm lên thì gói đồ chơi phát nổ. Toàn bộ chất lỏng màu trắng bọc bên trong bắn tung tóe vào người. Đến khoảng 15 phút sau, thì cháu thấy đau đầu, đau bụng và chóng mặt, bị ngứa và buồn nôn nên các thầy cô đưa đến bệnh viện”.

Theo cơ quan công an, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, sản phẩm đồ chơi trên in hình những chiếc mặt nạ, phía sau là gói ni lông nhỏ, kích thước khoảng 6 - 7 cm, bên trong có chứa một loại bột màu trắng và một túi ni lông nhỏ khác chứa chất lỏng màu hồng. Các em học sinh đã dùng chân đạp lên các gói này làm phát ra tiếng nổ, dẫn đến các biểu hiện khó thở, chảy nước mắt, ngứa, tức ngực... Lực lượng công an đã thu giữ tại hiện trường 59 gói đồ chơi mang nhãn hiệu Trung Quốc đã được các em học sinh sử dụng. Tiến hành khám xét tại quán tạp hóa trước cổng trường của bà Đoàn Thị Loan, lực lượng công an thu giữ thêm 9 gói đồ chơi còn nguyên cùng nhiều loại đồ chơi khác mang nhãn hiệu Trung Quốc. Làm việc với cơ quan công an, bà Loan khai mua một bịch lớn, trong đó có 80 gói đồ chơi nhỏ từ chợ TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) về bán cho các em học sinh.

Đồng loạt... hết hàng

Tại TP.HCM chiều qua, khi nghe chúng tôi mô tả “loại đồ chơi ném xuống đất là nổ, trẻ con hay chơi”, cậu bé Minh (khoảng 6 tuổi, chơi ở Công viên 29.3, Q.1) lập tức cho biết đó là “bom thối”. Minh cho biết loại đồ chơi này bán nhiều ở tiệm đồ chơi trẻ em và các em rất thích.

Bà B., một phụ nữ (khoảng gần 45 tuổi) bán dạo ở Công viên 29.3 mô tả chi tiết hơn: “Loại đồ chơi này trẻ con ném xuống đất, nó xì hơi ra rồi nổ, thối ình à. Trước đây có mấy người bán, bây giờ bỏ hết rồi”.

Đến một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em lớn trên đường Tháp Mười (P.2, Q.6, phía đối diện chợ Bình Tây) hỏi mua loại đồ chơi này, một nam nhân viên bán hàng giải thích đồ chơi này là chiếc túi dẹp quả lựu đạn, ở giữa có túi nước, chỉ cần bóp nhẹ vào túi nước rồi ném xuống đất, túi phình to rồi nổ, chảy ra nước hôi thối. Loại này đóng vỉ, 24 cái/vỉ hoặc 30 cái/vỉ, giá chỉ vài chục ngàn đồng/vỉ. “Loại này chủ yếu đóng hàng về tỉnh, vì trẻ con Sài Gòn ít chơi hơn”, nam nhân viên này nói. Chúng tôi cũng hỏi mua 1 vỉ nhưng nam nhân viên này nói “hết hàng rồi”. 

Theo giới thiệu của một người trong giới kinh doanh đồ chơi trẻ em, chúng tôi tìm đến một cửa hàng trên đường Ngô Nhân Tịnh, P.2, Q.6. Khi nghe chúng tôi hỏi “bom thối”, cô gái bán hàng hỏi mua bao nhiêu rồi vội vã vào lấy hàng. Tuy nhiên, sau khi trao đổi khá lâu với một người đàn ông lớn tuổi ngồi trong cửa hàng, cô gái quay ra đáp gọn lỏn: “Hết hàng rồi”. Chúng tôi hỏi có biết chỗ nào bán, nhà sách, siêu thị có bán loại đồ chơi này không? Cô gái khẳng định: “Chắc chắn siêu thị, nhà sách không bán loại đồ chơi này nhưng người bán dạo sẽ có bán”.

Theo ông N., một người kinh doanh ở khu vực Chợ Lớn, người kinh doanh ở khu vực chợ sỉ Bình Tây là đầu mối hàng nên mỗi khi có động thái gì bạn hàng các tỉnh báo thông tin ngay. Vì thế, chỉ cần trên Đắk Nông xảy ra nổ đồ chơi thì chưa đầy 1 tiếng đồng hồ sau chủ hàng ở TP.HCM đã biết và lo liệu. Đến khi cơ quan chức năng kiểm tra “đố mà tìm ra dấu vết”.

Tiêu hủy ngay không cần xét nghiệm

Ông Trần Văn Xiêm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, cho biết đã nắm được thông tin vụ 34 học sinh ở Đắk Nông nhập viện và Cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng cũng đã có chỉ đạo về việc này. Theo đó, từ tuần tới đơn vị này sẽ tiến hành khảo sát các mặt hàng đồ chơi trẻ em để có hướng xử lý. Theo ông Xiêm, loại đồ chơi phát nổ thuộc diện mang tính bạo lực, độc hại cấm kinh doanh nên khi phát hiện sẽ thu hồi, tiêu hủy ngay, không cần phải lấy mẫu xét nghiệm. Người kinh doanh mặt hàng này sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt.

Kinh hoàng đồ chơi 'bom thối'

Chiều tối qua, PV Thanh Niên đã khảo sát các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở TP.Buôn Ma Thuột, nơi được cho là đã xuất hàng cho đại lý ở thị trấn Đức An, H.Đắk Song (Đắk Nông). Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều nói “hết hàng”. Một phụ nữ chủ cửa hàng đồ chơi trên đường Y Jút cho biết đã cung cấp hết cho đại lý các huyện.

Ở một quầy bán đồ chơi khác trong chợ Buôn Ma Thuột, chủ quầy (không cho biết tên) cho biết trước đây có nhập về một ít đồ chơi phát nổ nhưng nghe nói công an khuyến cáo gây nguy hiểm nên sau đó ngừng nhập.

T.N.Quyền - Lê Phong

Phan Bá - Hoàng Việt

>> Tiêu hủy hơn 600 hộp đồ chơi Trung Quốc
>> Vẫn bày bán tràn lan đồ chơi chứa chất cấm
>> Tiếp tục kiểm nghiệm chất cấm trong đồ chơi
>> Đồ chơi trẻ em bị cấm vẫn cứ bán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.