Kiểu làm gây thiệt thòi cho công nhân cao su

08/02/2012 03:15 GMT+7

Thay vì giao cho công nhân (CN) tận thu mủ cao su theo quy chế đối với diện tích chuẩn bị thanh lý, thì nhiều "đầu nậu" đã chi tiền để được vào khai thác.

Theo phản ánh của nhiều CN, từ trước tết Nguyên đán đến nay, một số nông trường (NT) thuộc  Công ty TNHH một thành viên cao su Dầu Tiếng (Bình Dương) đã nhận tiền của "đầu nậu" rồi cho người ngoài vào cạo mủ tận thu. "Việc làm này đã ảnh hưởng quyền lợi của chúng tôi vì theo quy chế của Công ty cao su Dầu Tiếng thì đến thời hạn thanh lý cây già cỗi để trồng mới, CN nhận giao khoán sản lượng của lô cao su đó được cạo mủ tận thu để tăng thêm thu nhập, vì khi trồng mới người làm công việc cạo mủ có thể phải chuyển qua làm CN chăm sóc với mức lương chỉ khoảng 2 triệu đồng, giảm khoảng một nửa" - một công nhân NT cao su Bến Súc (Công ty TNHH một thành viên cao su Dầu Tiếng) phản ánh.

Có mặt tại NT cao su Bến Súc, chúng tôi chứng kiến hàng chục người đang vào cạo mủ cao su tận thu. Anh Nguyễn Văn Gia (35 tuổi) cho biết, anh mua lại 5 số (khoảng hơn 300 cây cao su/số) trong diện tích thanh lý với giá 2,5 triệu đồng/số để cạo mủ. Tuy nhiên, anh Gia không tiết lộ người thu tiền là ai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để được tận thu mủ cao su, những người khai thác đều phải chung chi. Có nhà thầu phải chi đến 50 triệu đồng để được vào khai thác. Để làm rõ vấn đề này, PV đề nghị gặp bà Lê Thụy Phương Bình - Giám đốc NT cao su Bến Súc để làm rõ, nhưng bị từ chối.

Còn  tại lô 16 NT cao su Minh Thạnh (cũng thuộc Công ty TNHH một thành viên cao su Dầu Tiếng), tiếp xúc với Báo Thanh Niên, bà Võ Thị Xuyên (43 tuổi) cho biết: “Chúng tôi phải chung chi 10 triệu đồng/phần (khoảng hơn 300 cây/phần) để được cạo mủ tận thu đến hết ngày 11.2". Theo tìm hiểu của PV, tại NT Minh Thạnh có khoảng 15 người phải chi tiền để được vào cạo mủ tận thu ở lô 16.

Trong khi đó, theo một cán bộ Công ty TNHH một thành viên cao su Dầu Tiếng (xin được giấu tên), trong năm 2012, công ty cho thanh lý khoảng 1.700 ha cây cao su để tiến hành trồng mới. Đến thời điểm hiện tại đã cạo mủ tận thu được khoảng 150 ha. “Nếu không ngăn chặn kịp thời tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của 1700 CN đang quản lý trực tiếp các lô cây cao su được thanh lý” - vị cán bộ nói.

Thanh tra để xử lý nghiêm minh

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Việt - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên cao su Dầu Tiếng  cho biết: "Sau khi nhận được thông tin do PV cung cấp, chúng tôi sẽ chỉ đạo bộ phận thanh tra khẩn trương xác minh. Nếu sự thật đúng như phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh”.

Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.