Kiên quyết với ma men!

26/08/2011 00:25 GMT+7

Từ đầu tháng 9, những "ma men" sẽ hết đường viện cớ trốn tránh khi CSGT TP Đà Nẵng áp dụng thiết bị đo nồng độ cồn loại mới.

CSGT đo nồng độ cồn bằng thiết bị mới - ảnh: Vũ Phương Thảo 

Chiều 18.8, CSGT TP Đà Nẵng tổ chức triển khai thực nghiệm kiểm tra nồng độ cồn tại một số tuyến đường. Sau 2 tiếng đồng hồ, qua kiểm tra hơn 120 trường hợp bằng máy đo nồng độ cồn mới, lực lượng chức năng phát hiện 10 trường hợp có nồng độ cồn vượt quá quy định.
Đây là hoạt động nằm trong chương trình dự án "Sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng chất có cồn và điều khiển phương tiện" với tổng trị giá tương đương 425.000 USD, do Ủy ban ATGT quốc gia, Trung tâm chính sách chất có cồn (ICAP) thực hiện với sự tài trợ của Hiệp hội Rượu bia toàn cầu, mà Đà Nẵng được chọn là mô hình mẫu trong cả nước. CSGT TP Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai xử phạt quyết liệt đối với vi phạm này nhờ sự trợ giúp của 8 thiết bị đo nồng độ cồn hiện đại vừa được Ủy ban ATGT quốc gia cấp mới.

Được biết, loại máy đo nồng độ cồn này của Drager (Đức), có tính năng vượt trội hơn so với các máy đo nồng độ cồn đang được sử dụng. Ngoài việc đã được mã hóa bằng tiếng Việt, dễ thao tác, sử dụng, máy còn có chức năng "2 trong 1" khi vừa có thể kiểm tra nhanh nồng độ cồn qua tiếp xúc, vừa đo nồng độ trực tiếp.

Theo đó, khi phát hiện trường hợp nghi vấn, CSGT chỉ cần yêu cầu người điều khiển phương tiện đếm từ 1 đến 10, qua hơi thở, máy sẽ phân tích và báo kết quả kiểm tra có cồn trong hơi thở hay không. Nếu kết quả xác định có nồng độ cồn thì lúc này, người vi phạm mới thực hiện thao tác ngậm ống thổi để đo chính xác nồng độ cồn nhằm áp dụng mức xử phạt tương ứng.

Các ống thổi này chỉ sử dụng 1 lần/1 người nên đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Tháng 9, tập trung xử lý vi phạm giao thông do rượu bia

Hôm qua, Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) Bộ Công an cho biết trong tháng 9, lực lượng CSGT toàn quốc đồng loạt thực hiện đợt cao điểm xử lý người điều khiển ô tô, mô tô vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Thượng tá Trần Sơn, Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra tai nạn giao thông, thuộc C67, cho biết đợt cao điểm bắt đầu từ 31.8-30.9. Hai đối tượng được tập trung kiểm soát là xe ô tô chở khách và xe mô tô. Ngoài các hành vi vi phạm do rượu bia, lực lượng chức năng còn tập trung vào việc xử lý các vi phạm về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh vượt sai; chở quá số người quy định; đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh.

Thượng tá Trần Sơn cũng cho hay mặc dù có nhiều  lực lượng cùng tham gia nhưng CSGT là lực lượng chủ công, các lực lượng còn lại tùy theo thẩm quyền để phối hợp thực hiện. “Do vậy, không nên lo ngại về tình trạng các lực lượng không đúng chức năng dừng phương tiện hay thiếu nghiệp vụ kiểm tra nồng độ cồn”, thượng tá Sơn nói.

Ngoài ra, C67 cũng cho biết trong dịp này chủ động phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn chạy tàu; trên các tuyến đường sắt; tổ chức khảo sát các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông…

Tại TP.HCM, bên cạnh tập trung xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định, sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn và không để xảy ra tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng; đua xe trái phép. CSGT sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hiển nhiên tại các giao lộ, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và ùn tắc giao thông…

Máy đo nồng độ cồn mới - ảnh: V.P.T

Thái Sơn - Đàm Huy

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.