Kiểm soát chặt chẽ nợ công

05/08/2011 01:08 GMT+7

Bên hành lang QH ngày 4.8, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã tiếp xúc với báo chí. Ông nói:

 

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ

Nhiệm vụ đầu tiên của Bộ Tài chính là phải động viên hợp lý tất cả các nguồn lực của xã hội cho mục tiêu phát triển chung. Đặc biệt, phải huy động vốn cho các bứt phá chiến lược, cần một số lượng vốn rất lớn trong 5-10 năm tới. Cùng với đó là sử dụng sao cho có hiệu quả cao nhất phục vụ các mục tiêu KT-XH, điều này còn quan trọng hơn cả việc tạo ra nguồn thu.

Ngoài ra, chính sách tài chính quốc gia trong thời gian tới cũng phải luôn được tính chặt chẽ. Trong nhiệm kỳ này, Bộ Tài chính và cá nhân tôi sẽ phải ưu tiên và tập trung vào việc đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Một ưu tiên khác là phải kiểm soát chặt chẽ nợ công trên cơ sở nâng cao hiệu quả chi tiêu công, giảm dần bội chi ngân sách, quản lý an toàn nợ nước ngoài trong giới hạn cho phép, dứt khoát không để có tín hiệu xấu hoặc khủng hoảng nợ công có thể xảy ra đối với VN.

Còn trước mắt, chúng tôi quyết liệt thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát ở mức 17%, bảo đảm các cân đối vĩ mô, an sinh xã hội.

Thời gian qua chỉ thấy các tập đoàn điện lực, xăng dầu kêu lỗ và tăng giá bán. Theo ông, liệu việc minh bạch giá điện, giá xăng có thực hiện được không?

Giá điện, giá xăng chủ trương là phải quản lý theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên sẽ tính tới thời điểm và liều lượng để phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Tôi nhấn mạnh, giá điện, giá xăng phải trên cơ sở kiểm soát và minh bạch được chi phí hình thành nên giá thành của điện, xăng.

Tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ, trong đó có Cục Quản lý giá, phối hợp cơ quan kiểm toán để làm rõ thực trạng sản xuất kinh doanh và chi phí giá thành của xăng dầu trong thời gian qua, khi mà thông tin cho rằng thiếu minh bạch.

Tuệ Nguyễn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.