Khủng hoảng nợ công ở châu Âu có thể làm chậm các khoản tài trợ cho VN

02/07/2011 00:38 GMT+7

Cuộc khủng hoảng nợ công ở châu u có thể có những ảnh hưởng nhất định đến tình hình tài trợ của EU với VN. Đây là thông tin được Đại biện lâm thời Phái đoàn EU tại VN - ông Emmanuel Mersch cho biết tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua 1.7 tại Hà Nội.

Ngân sách của EU do các quốc gia EU đóng góp, chính vì vậy cuộc khủng hoảng nợ công các khoản đóng góp này sẽ bị giảm đi. Tuy nhiên các khoản viện trợ sẽ không bị cắt giảm mà chỉ có khả năng bị chậm lại, ông E.Mersch cho biết.

Theo ông E.Mersch, từ nay tới 2013, Phái đoàn EU dự định sẽ cung cấp 150 triệu euro tài trợ không hoàn lại cho giảm nghèo và lĩnh vực y tế VN. Tuy nhiên kế hoạch tài trợ này còn phụ thuộc rất nhiều vào một số điều kiện khác liên quan đến tiến trình hiện đại hóa quản lý tài chính công  của VN và môi trường kinh tế vĩ mô của VN. Phần lớn khoản ngân sách này sẽ được dành cho lĩnh vực y tế. Phía EU bày tỏ mong muốn phía Bộ Y tế sẽ đưa ra được những chính sách rõ ràng các ưu tiên cụ thể liên quan đến kế hoạch viện trợ này. Tuy nhiên hiện tại phía EU vẫn chưa có được câu trả lời rõ ràng từ phía Bộ Y tế cũng như hướng đi cụ thể sắp tới. Theo ông E.Mersch với bối cảnh hiện tại, nếu phía VN không thể đáp ứng một số điều kiện nhất định có khả năng khoản hỗ trợ này sẽ không được thực hiện.

 Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.