Không thể đẩy khó cho người lao động

25/04/2015 06:45 GMT+7

Trước phản ánh của người lao động về những thủ tục hành chính gây phiền hà khi nhận trợ cấp thất nghiệp, ngày 24.4, PV Thanh Niên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm - Bộ LĐ-TB-XH.

Trước phản ánh của người lao động về những thủ tục hành chính gây phiền hà khi nhận trợ cấp thất nghiệp, ngày 24.4, PV Thanh Niên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm - Bộ LĐ-TB-XH.

Trả lời về quy định người lao động (NLĐ) phải làm thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á mới được nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN), bà Vân cho biết Trung tâm dịch vụ việc làm chỉ là cơ quan phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc chi trả tiền, còn việc liên kết với ngân hàng nào là do phía BHXH quy định.
Tương tự như ở TP.HCM, tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, việc chi trả TCTN được thực hiện thông qua Ngân hàng NN-PTNT. Ông Lê Hải Anh, Phó trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết trước đây NLĐ muốn nhận TCTN phải đến trung tâm. “Nay vì muốn thuận tiện cho NLĐ không phải đi lại nhiều lần nên chúng tôi trả tiền trợ cấp qua thẻ ATM, nhân viên của trung tâm chỉ tư vấn mở thẻ hộ cho ngân hàng chứ không ép buộc. NLĐ có quyền chọn một trong hai cách là nhận tiền mặt trực tiếp hoặc qua thẻ ATM”, ông Lê Hải Anh giải thích.
Tuy nhiên, trước câu hỏi tại sao chỉ chi trả qua thẻ của Ngân hàng NN-PTNT mà không chấp nhận thẻ ngân hàng khác, ông Hải Anh nói việc chi trả do thẩm quyền của BHXH. “Nếu cùng một lúc chi trả cho NLĐ tại nhiều tài khoản của nhiều ngân hàng khác nhau, như vậy rất khó quản lý”, ông Hải Anh nói thêm. Đối với câu hỏi về thủ tục nhận TCTN, ông Lê Hải Anh cho rằng đã là người thất nghiệp thì đều phải thực hiện đúng theo quy định, phải khai báo tình trạng việc làm hằng tháng mới được nhận TCTN. “Không có quy định ngoại lệ đối với người đã nghỉ hưu, trong luật cũng không giới hạn độ tuổi lao động nên đối với những người đã nghỉ hưu mà chưa nhận lương hưu chúng tôi vẫn thực hiện theo quy định, bởi trên thực tế có nhiều trường hợp trên 60 tuổi vẫn tiếp tục đi tìm việc làm”, ông Hải Anh nói.
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Công ty luật MAI COUNSEL, khẳng định: “Chi trả bảo hiểm cho NLĐ ở nhiều ngân hàng khác nhau không có gì là khó quản lý. Nói vậy không lẽ các công ty, doanh nghiệp hiện chi trả lương cho NLĐ ở nhiều ngân hàng khác nhau là khó quản lý. Hơn nữa, thời gian khi chuyển tiền qua ATM cùng ngân hàng hay khác ngân hàng, trong cùng tỉnh thành thì chỉ mất vài phút đến nửa ngày là đã nhận được tiền”.
Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cũng cùng quan điểm: Về mặt nghiệp vụ ngân hàng, việc chi trả lương hay bảo hiểm cho NLĐ mở ở nhiều ngân hàng khác nhau hoàn toàn có thể thực hiện và quản lý được. Việc yêu cầu NLĐ đã có thẻ ATM rồi mà mở thêm một thẻ ATM ở ngân hàng khác để nhận bảo hiểm là một cách lãng phí tài nguyên rất lớn.
Ông Nguyễn Đình Khương, Phó tổng giám đốc BHXH VN cho rằng: “Không có quy định bắt buộc người thất nghiệp phải làm thẻ ATM. Tuy nhiên, NLĐ cũng hết sức thông cảm với cơ quan bảo hiểm vì số người nhận TCTN không nhiều. Nếu có 10 người mà lại mở tài khoản rải rác ở 10 ngân hàng khác nhau thì rất phức tạp, trong khi người nhận TCTN chỉ hưởng trợ cấp trong một vài tháng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.