Không được “ép” nông dân để bình ổn giá

14/03/2013 02:39 GMT+7

Ngày 13.3, lãnh đạo Sở Công thương, Sở Tài chính TP.HCM tổ chức cuộc họp cùng một số doanh nghiệp bình ổn giá để trao đổi về những vấn đề được Báo Thanh Niên phản ánh trong bài Cần giảm giá hàng bình ổn mới đây.

Tại cuộc họp, Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Quốc Chiến cho rằng: “Nếu lấy tiêu chí giảm theo giá nguyên liệu đầu vào thì không bao giờ giảm được, do xu hướng giá nguyên liệu hầu như chỉ tăng không giảm…”.

Trên thực tế, vài ngày qua giá trứng nguyên liệu đã nhích lên thêm 50 đồng/trứng. Tuy nhiên người chăn nuôi vẫn đang thua lỗ. Một số chủ trại chăn nuôi cho biết trứng loại 2 có giá thành từ 1.500-1.600 đồng/trứng trong khi giá bán hiện nay chỉ có 1.400 đồng/trứng. “Chương trình bình ổn giá mặc dù bảo vệ người tiêu dùng nhưng thực tế cách làm còn chưa đi vào chiều sâu. Hầu hết các doanh nghiệp phân phối trứng gia cầm hiện nay chỉ đi thu gom trứng đưa về xử lý, đóng hộp để bán. Gần đây có Ba Huân tham gia nuôi nhưng rất ít so với sản lượng bán ra hằng ngày. Nhưng với xu hướng người chăn nuôi chán nản, treo chuồng, thị phần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài thì đến lúc đó làm sao bình ổn được?”, ông Bảy Đoàn, một chủ trại gà ở Đồng Nai, cảnh báo.

Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan chia sẻ: “Khi thực hiện chương trình bình ổn chúng tôi chịu áp lực rất lớn, vì vừa phải giữ giá nhưng làm sao để doanh nghiệp bình ổn không lỗ. Nhưng nếu doanh nghiệp hoạt động không tốt, giá thành cao, giá thị trường thấp hơn giá thành thì doanh nghiệp phải chịu. Không vì thế mà doanh nghiệp giảm giá thu mua nguyên liệu của nông dân. Có lẽ vừa rồi có doanh nghiệp gặp khó quá nên có giảm giá thu mua hai đợt nhưng chúng tôi không nắm được thông tin này. Tôi đã yêu cầu giữ giá, có giảm thì giảm chi phí của mình, không được giảm giá thu mua nguyên liệu của nông dân”.

>> Cần giảm giá hàng bình ổn

Quang Thuần - Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.