Khống chế kiểm lâm để tẩu tán gỗ huê

28/04/2012 03:06 GMT+7

Tối 26, rạng sáng 27.4, hàng trăm người dân ở ngoài vào và trong rừng ra đã bao vây, “khống chế” tổ kiểm lâm (thuộc Trạm kiểm lâm Khe Gát) chốt chặn ở bìa rừng địa phận xã Xuân Trạch (H.Bố Trạch) để tẩu tán người và gỗ.

Cuộc chiến không cân sức

Nhận thông tin, ngày 27.4, PV Thanh Niên đã có mặt tại điểm nóng trên. Dọc con đường đất nhỏ và lầy chạy giữa cánh đồng ngô và đậu, đoạn giáp với bìa rừng có rất nhiều người đứng đợi trên xe máy, họ đang chờ người thân đi mót gỗ huê trong rừng ra. Người dẫn đường cho biết, khi ra ngọn núi cách đó khoảng 4 cây số là bắt đầu có sóng điện thoại, lúc này người đi rừng sẽ điện cho người nhà lên đón. Càng về trưa, lượng xe máy chạy vào càng nhiều, số xe trở ngược ra cũng không ít; có xe có người nhưng cũng có xe không, những xe không là chở người vào rừng.

Anh Phạm Hồng Diệu - tổ trưởng tổ kiểm lâm chốt ở Vực Trô, kể lại: “Khoảng 19 giờ, tôi chạy xe đi kiểm tra thì có một nhóm người ra đường nghĩa địa, người trong ra và người ngoài vào rất đông, đèn trong rừng xuống nhiều lắm, một đoàn xe máy đông ập tới bao vây tôi. Họ giữ tôi, không cho tôi đi, mục đích để nhóm người kia tẩu thoát. Họ vây quanh khiến tôi cũng không thể điện thoại báo tin. Tiếp đó, khoảng 1 giờ sáng, lúc chúng tôi đang canh gác tại vị trí đóng tổ thì có khoảng 100-150 người khống chế luôn tổ kiểm lâm, họ hăm dọa, không ai được nhúc nhích gì hết. Có 2 thanh niên cầm quả bộc phá lên dọa bằng cách găm kíp vào. Họ bao quanh 7 anh em, mình không có phản ứng gì được vì hiện công cụ hỗ trợ không có, người ta cầm dao, cầm rựa và số lượng rất đông, áp đảo toàn bộ. Có một bộ phận khống chế còn ai gùi gỗ thì cứ gùi ra, có thể đó là gỗ huê, họ để trong bao nên không biết chính xác được. Khi họ đi rồi thì tôi điện thoại cho lãnh đạo hạt, ngay sau đó lực lượng liên ngành và kiểm lâm được tăng cường lên. Hiện tổ kiểm soát được tăng cường thêm 3 cán bộ kiểm lâm. Lực lượng mình quá mỏng, trang thiết bị hỗ trợ không có...”.


Chạy xe máy vào bìa rừng ở xã Xuân Trạch đón người (ảnh chụp ngày 27.4) - Ảnh: T.Q.Nam

Dân mót cũng trúng đậm ?

Hôm qua, xã Xuân Trạch rộn ràng hẳn bởi lượng xe máy vào ra chở người, thêm vào đó là lượng xe ô tô của đầu nậu huê đi thu gom. Dân trúng huê cũng tổ chức ăn nhậu tưng bừng. Một người địa phương khẳng định chắc nịch: “Trúng đậm lắm, người ít cũng vài chục triệu, nhiều thì vài trăm. Có người gom được 150 triệu đồng, vô mua ra bán lại lời đến 400 triệu đồng. Huê phách thì không có, vì chúng giấu rồi, chứ to bằng bắp chân hoặc rễ, cành thì nhiều lắm”. Người này cũng kể rằng, dân cội (phát hiện ra huê) thuê người mang theo “hàng nóng” vào giữ vị trí có huê. Có nhiều thông tin cho rằng, một nhóm người ở thôn Vĩnh Thủy, xã Xuân Trạch cấu kết vào rừng trấn lột huê của những người đi tìm kiếm.

Lúc 18 giờ hôm qua, những kiểm lâm viên cuối cùng trong đoàn công tác do Phó giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng Nguyễn Văn Huyên, dẫn đầu đã ra khỏi rừng. Theo thông tin ban đầu, việc người dân phát hiện huê là có thật và hiện đã bị chặt hạ, đào bới tận gốc. Điều khó hiểu là chúng tôi không thể tìm thấy và liên lạc được với ông Huyên cũng như Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng Phan Hồng Thái. Ông Lưu Minh Thành - GĐ Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng từ chối trả lời thông tin kết quả của chuyến đi.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.