Không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội

22/06/2013 03:20 GMT+7

Chiều qua, với 472 trên tổng số 480 ĐB có mặt tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 QH khóa XIII.

QH đã quyết nghị các yêu cầu cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực. Một trong những yêu cầu đặt ra với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn là tập trung xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, phấn đấu để có nhiều sản phẩm nông nghiệp được công nhận là sản phẩm sạch, chất lượng cao, có giá trị xuất khẩu và được người tiêu dùng ưa chuộng; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bao gồm đầu tư công, tín dụng, bảo hiểm, thuế và các lĩnh vực khác, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả; đặc biệt quan tâm đến chính sách cho ngư dân vùng biển gắn với chiến lược biển.

Với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, QH yêu cầu ngoài nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm động lực phát triển đất nước; giải quyết những biểu hiện xuống cấp về văn hóa, suy thoái về đạo đức xã hội, đạo đức học đường, đạo đức trong gia đình và trong các quan hệ xã hội khác..., ngành này phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch. Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch Việt Nam. QH cũng quyết nghị phải “Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hiện tượng tiêu cực; phối hợp chặt chẽ các lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu du lịch, điểm du lịch. Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Việt Nam trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế, sau 2020, có vị trí xứng đáng trong khu vực”.

Nhiệm vụ đặt ra với ngành lao động - thương binh và xã hội chủ yếu xoay quanh công tác quản lý đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện các chính sách đối với người có công cũng như bảo đảm thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Đáng chú ý, ngoài yêu cầu ngành này phải nghiên cứu, xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu lao động; khẩn trương triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về người có công đã được ban hành cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, QH nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh lương tối thiểu theo quy định của pháp luật về lao động.

Với Viện Kiểm sát nhân dân, QH quyết nghị phải thực hiện các giải pháp được xác định tại NQ số 37 của QH về công tác tư pháp; nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; kịp thời khắc phục những tiêu cực, tồn tại trong ngành kiểm sát... Nhiệm vụ đáng chú ý khác đặt ra với ngành kiểm sát là nâng cao chất lượng công tác truy tố, bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đúng thời hạn, không để tồn đọng kéo dài; tăng cường vai trò chủ động, tích cực và nâng cao chất lượng hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Bảo đảm chất lượng các kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân.

Bảo Cầm

>> Bộ trưởng VH-TT-DL trả lời chất vấn: Chưa xoáy vào các trọng tâm
>> Chuẩn bị cho chất vấn
>> Phó thủ tướng và 4 thành viên chính phủ sẽ trả lời chất vấn
>> Nội dung chất vấn phải hài hòa giữa kinh tế và xã hội
>> Chất vấn về đề án 10.800 tỉ đồng xây nhà hát, rạp chiếu phim
>> Thường vụ Quốc hội chất vấn ngành tòa án và GD-ĐT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.