Khốn khổ vì không có hồ sơ địa chính

26/05/2012 03:11 GMT+7

Hơn 1.340 hộ dân với gần 6.200 nhân khẩu sống ở xã ven biển Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khốn khổ vì không có hồ sơ địa chính

Người dân ở Nhơn Hải đã chung sống với cảnh “không giấy tờ đất” từ nhiều năm nay - Ảnh: Hoàng Trọng

Lắm chuyện bi hài

Sau năm 1975, chính quyền xã Nhơn Hải kêu gọi, vận động nhân dân vào núi khai hoang. Khi kinh tế khá hơn, người dân đồng loạt bỏ rẫy làm nghề khác. Nhiều rẫy đã bỏ hoang hơn 20 năm nhưng khi có dự án làm đường, làm du lịch đụng đến, không ít người tranh nhau cắm mốc, nhận đất của mình. Những dự án ở xã Nhơn Hải như khu tái định cư vùng thiên tai, làm đường liên xã, du lịch sinh thái Hải Giang… đều gặp rắc rối từ khâu giải phóng mặt bằng.

Ông Ngô Đức Tình, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, kể ở một gia đình nọ, sau khi cha chết nhưng không để lại di chúc, con cái tranh nhau thừa kế nhà và đất ở. Xã vận động không xong, anh em nhà kia gửi đơn lên Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Quy Nhơn. Nhưng vì không có sổ đỏ nên Phòng TN-MT trả lời “không đủ thẩm quyền để giải quyết”. Tòa án cũng bó tay.

Năm 2011, một phó chủ tịch xã Nhơn Hải vừa mở cửa phòng làm việc thì có một phụ nữ cao tuổi chạy xộc vào nộp đơn xin cất nhà trên đất khai hoang. Vì không có căn cứ để xác định nguồn gốc đất nên cán bộ này không ký đơn. Người đàn bà nằm dài trong phòng làm việc để “đấu tranh”. Sau đó, xét thấy người phụ nữ này đông con, không có nhà ở nên phó chủ tịch xã đã ký đơn cho bà cất nhà. Kết cục, vị cán bộ nhận kỷ luật kiểm điểm.

Dân thiệt, cán bộ khổ

Dân số ở Nhơn Hải ngày càng tăng nhanh, từ chỗ 3.000 nhân khẩu sau 1975, nay đã tăng lên gấp đôi. Áp lực về đất đai, chỗ ở tăng theo. Hàng trăm trường hợp phải sống chen chúc trong những căn nhà ọp ẹp vì đất không đủ điều kiện để được cấp phép xây nhà.

Người dân Nhơn Hải chủ yếu làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản rất cần vốn để phát triển kinh tế nhưng không có sổ đỏ thế chấp thì không vay được tiền ngân hàng. Ông Ngô Đức Tình cho biết: “Những vấn đề liên quan đến đất đai bao giờ cũng rất nóng ở Nhơn Hải mỗi khi có tiếp xúc cử tri. Dân kêu khổ hoài, lãnh đạo xã biết nhưng đành chịu. Không có hồ sơ địa chính thì không thể bút phê bất cứ một trường hợp nào liên quan đến đất đai”.                                                                                                                                                   

Ngoài Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn còn có 2 đơn vị khác là xã Nhơn Lý và xã đảo Nhơn Châu cũng chưa có hồ sơ địa chính. Tính ra, có đến hàng ngàn hộ dân dù hộ khẩu ở TP nhưng lại bị ách tắc về giấy tờ nhà đất nhiều năm nay. Ông Trần Thanh Đạm, Trưởng phòng TN-MT TP.Quy Nhơn, bày tỏ: “Chúng tôi đang rất mong các đơn vị hành chính nêu trên được lãnh đạo tỉnh quan tâm, đưa vào dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam để đo đạc, lập hồ sơ địa chính”.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.