Khó xử

19/09/2012 03:05 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là sứ mệnh khó khăn của ông Leon Panetta.

Trước khi tới Bắc Kinh, ông đã thăm Tokyo mà Nhật Bản và Trung Quốc lại đang rất căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền. Khi ông Panetta ở Tokyo, các bên công bố thỏa thuận về việc Mỹ xây dựng hệ thống radar chống tên lửa thứ hai trên lãnh thổ Nhật.

Dù 2 nước đều quả quyết hệ thống mới chỉ nhằm đối phó tên lửa của CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc vẫn bày tỏ lo ngại sâu sắc. Ngoài những vướng mắc tồn tại từ lâu nay như chuyện dân chủ nhân quyền, quan hệ của Mỹ với Đài Loan, tỷ giá đồng nhân dân tệ và nhiều lần tranh chấp thương mại, Mỹ và Trung Quốc lại mới kiện tụng nhau trước WTO. Washington còn tỏ ra rất lo ngại về việc Bắc Kinh không ngừng gia tăng tiềm lực quân sự và hoạt động quân sự ở những vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Panetta trong bối cảnh ấy cho thấy cả hai đều trong tình thế khó xử với nhau. Cả hai vẫn cần phải hợp tác và tranh thủ nhau. Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Nhật Bản nên phải xoa dịu Trung Quốc, dùng chủ định tăng cường hợp tác quân sự cũng như cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp để gây dựng lòng tin.

Trung Quốc muốn phân hóa Mỹ với Nhật để hạn chế tác dụng của quan hệ đồng minh chiến lược giữa 2 nước này. Chuyến đi của ông Panetta chưa giúp khắc phục được mọi bất hòa, nhưng cũng đủ để quan hệ này không vì những diễn biến mới ở khu vực và động thái mới ở hai phía mà xấu đi hơn nữa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.