Khô hạn có thể trầm trọng

10/03/2013 03:20 GMT+7

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, khô hạn ở miền Trung và Tây nguyên đã xuất hiện từ các tháng cuối năm 2012 và có khả năng trầm trọng hơn trong năm 2013.

Nguyên nhân do mùa mưa ở khu vực Tây nguyên và Nam bộ kết thúc sớm còn ở Trung bộ thì ít mưa và hạn hán. Ở Trung bộ, tổng lượng mưa trong các tháng đều thiếu hụt rất nhiều so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Vì thế, đến giữa tháng 1.2013, lượng dòng chảy trung bình tuần trên các sông chính ở Trung bộ và khu vực Tây nguyên thấp hơn trung bình nhiều năm từ 17 - 71%.

Tình trạng thiếu nước, khô hạn có khả năng xảy ra nghiêm trọng trên diện rộng ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, xảy ra cục bộ một số vùng thuộc khu vực Tây nguyên và miền Đông Nam bộ. Trong 20 ngày đầu tháng, mực nước trên các sông ở Trung bộ và khu vực Tây nguyên xuống dần và ở mức thấp. Phần lớn các hồ thủy lợi ở Trung bộ và Tây nguyên đều thiếu hụt so với dung tích thiết kế từ 40 - 60%. Tại một số tỉnh thuộc ven biển miền Trung và khu vực Tây nguyên đã xuất hiện khô hạn cục bộ như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông... ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp.  

 Mai Vọng

>> Tây nguyên khô hạn nghiêm trọng
>> Khô hạn, hàng chục ngàn hộ dân thiếu nước
>> Khô hạn có khả năng xảy ra nghiêm trọng trên diện rộng
>> Thiệt hại gần 550 tỉ đồng do khô hạn
>> Khô hạn và nước nhiễm mặn đe dọa vụ mùa tại Quảng Nam
>> Khô hạn tiêu diệt nền văn minh Maya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.