Khen thưởng xứng đáng người tố cáo tham nhũng

10/12/2014 04:00 GMT+7

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã khẳng định như vậy tại buổi tọa đàm “Chung tay phòng chống tham nhũng vì sự phát triển” vào hôm qua 9.12, tại Hà Nội.

Khen thưởng xứng đáng người tố cáo tham nhũng 

Buổi tọa đàm do Thanh tra Chính phủ và Chương trình phát triển LHQ tại VN tổ chức, hưởng ứng ngày Quốc tế phòng chống tham nhũng. Nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế đã đưa ra những đánh giá độc lập về tình hình tham nhũng tại VN, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm phòng chống.

Bà Đào Nga, Giám đốc điều hành Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT), cho rằng bản chất của tham nhũng là “giấu mặt” và phức tạp, không thể chỉ dựa vào bộ máy nhà nước để chống. Người dân vừa là nạn nhân, chịu tác động trực tiếp và nhiều nhất bởi tham nhũng, nhưng có tới 30% người dân được hỏi thừa nhận đã đưa hối lộ khi làm các thủ tục đất đai, y tế, giáo dục, xin giấy phép… 21% tự nguyện đưa hối lộ. Nghiên cứu quốc tế cho thấy tăng cường sự tham gia của người dân trong phòng chống tham nhũng là phương pháp hiệu quả nhất đối với những nơi mà nền quản trị còn yếu.

 

Đánh giá về tình hình tham nhũng tại VN do Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) vừa công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2014, không tăng, không giảm trong 3 năm qua, Tổng thanh tra Chính phủ cho rằng phù hợp, nghĩa là thực tế tham nhũng chưa được cải thiện, vẫn còn nghiêm trọng trong khu vực công và bản thân ông, với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng chuyên trách của Chính phủ thấy không hài lòng.

Đồng tình với chia sẻ này, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết trong bối cảnh hiện nay, phòng chống tham nhũng không còn được coi là nhiệm vụ của riêng Chính phủ, người dân cũng không còn thụ động, e ngại, chỉ ngồi quan sát mà đã thực sự chủ động tham gia vào những nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Theo ông Tranh, trong tổng thể các giải pháp Chính phủ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới đây sẽ có hình thức khuyến khích sự tham gia của người dân, như đẩy mạnh thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; đảm bảo cho người dân được tiếp cận thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cơ chế giám sát, phản biện, tham gia vào hoạch định chính sách của người dân; tổ chức các kênh để người dân, các thành phần, khu vực trong xã hội có thể tham gia đóng góp ý tưởng, sáng kiến.

Đặc biệt là cần tăng cường cơ chế bảo vệ người tố cáo, khen thưởng xứng đáng người có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng và bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng.

Thái Sơn 

>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng
>> Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Bình Thuận: Sẽ chi tiền mua tin phục vụ phòng chống tham nhũng
>> Bình Thuận sẽ chi tiền mua tin phục vụ phòng chống tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.