Khẩn trương giúp lao động mắc kẹt ở Malaysia

21/03/2012 03:07 GMT+7

Hôm qua 20.3, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết sau khi có những thông tin sai lệch về vụ việc 69 lao động VN bị kẹt lại ở Malaysia, Đại sứ quán VN tại Malaysia đã có công hàm gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Nguồn nhân lực và Bộ Nội vụ Malaysia để hỗ trợ giải quyết vụ việc.

>> Không có chuyện lao động bị bỏ đói
>> Lao động Việt Nam kẹt ở Malaysia

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Lao động và Cục Nhập cư (Bộ Nội vụ liên bang Malaysia) đã có cuộc họp tiến hành các thủ tục hợp thức hóa cho người lao động có nguyện vọng tiếp tục làm việc tại Malaysia; đồng thời làm các thủ tục hồi hương cho những người có nguyện vọng về nước.

Ban Quản lý lao động và Đại sứ quán VN tại Malaysia cũng đã làm việc với Công ty NS Medic về các điều kiện tiếp nhận số lao động VN sau khi Cục Nhập cư đồng ý hợp thức hóa và chuyển chủ cho họ. Trước đó, 12 giờ đêm 19.3, các lao động VN đã được đưa lên trung tâm của Cục Nhập cư tại Kuala Lumpur.

 
Bố mẹ chị Nguyễn Thị Phương (phải) hết sức lo lắng tình hình con gái được cho là đang mắc kẹt tại Malaysia - Ảnh: Trương Hoa

Cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên, ông Lưu Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Công ty thương mại cổ phần Việt Hà - Hà Tĩnh (VIHATICO), đơn vị trực tiếp đưa các lao động sang Malaysia làm việc cho biết, theo căn cứ hợp đồng lao động ký kết giữa chủ sở hữu lao động (Công ty Asmana) và công ty cung ứng lao động (Công ty cổ phần Việt Hà) có thời hạn 36 tháng. Trong thời gian hợp đồng lao động đang có hiệu lực thì phía chủ sở hữu lao động không thực hiện đúng hợp đồng lao động. Cụ thể Công ty Asmana không làm thẻ cư trú cho lao động VN tại Malaysia.

Ông Bình cũng cho biết, liên tục trong khoảng thời gian từ 26.2 đến 7.3, công ty và  Ban Quản lý lao động của Đại sứ quán VN đã 6 lần làm việc với đại diện Công ty Asmana yêu cầu họ hợp tác và sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết cho các lao động VN về nước hoặc ở lại làm việc nhưng công ty này chỉ hứa mà không thực hiện.

Đến giữa tháng 3.2012 Công ty cổ phần Việt Hà và Ban Quản lý lao động của Đại sứ quán VN tại Malaysia lại nhận được tin, 3 lao động VN bị bắt vì không có thẻ cư trú, 42/69 lao động được chuyển về Trung tâm bảo trợ tại thủ đô Kuala Lampur. Bộ Ngoại giao VN đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại và Công ty Asmana để giúp đỡ các lao động.

T.Hằng - Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.