Khẩn trương điều tra vụ 2 luật sư bị hành hung ở Hà Nội

05/11/2015 08:30 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 4.11, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết đã chỉ đạo Công an H.Chương Mỹ điều tra, làm rõ vụ 2 luật sư là Lê Văn Luân và Trần Thu Nam bị hành hung vào chiều 3.11.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 4.11, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết đã chỉ đạo Công an H.Chương Mỹ điều tra, làm rõ vụ 2 luật sư là Lê Văn Luân và Trần Thu Nam bị hành hung vào chiều 3.11.

Những hình ảnh về luật sư Trần Thu Nam bị đánh được đăng tải trên Facebook của luật sư nàyNhững hình ảnh về luật sư Trần Thu Nam bị đánh được đăng tải trên Facebook của luật sư này
“Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo điều tra ngay và phải thật nghiêm túc”, ông Chung nói và lưu ý thêm: “Tại nơi xảy ra vụ việc, xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ đang có 2 luồng ý kiến, một là người ta bức xúc về vụ này (vụ Đỗ Đăng Dư bị đánh trong Trại tạm giam số 3 sau đó tử vong - PV). Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra nghiêm túc, Cục Điều tra Viện KSND tối cao cũng đang xem xét. Tôi đã nêu quan điểm rõ ràng là, phải tuân theo luật pháp là chờ kết quả điều tra. Bên cạnh đó cũng có những người “cơ hội” lợi dụng việc này để kích động”.
Trong diễn biến khác, hôm qua, Liên đoàn Luật sư VN có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an TP.Hà Nội đề nghị chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra vì vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng. Kết quả chụp X-quang cho thấy luật sư Trần Thu Nam bị gãy sống mũi, tổn thương xoang và mắt, phải nhập viện để theo dõi chấn động não. Luật sư Lê Văn Luân bị hành hung gây chấn thương nhẹ và bị cướp điện thoại.
Trao đổi với PV bên lề kỳ họp Quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa, Ủy viên Liên đoàn Luật sư VN, nói tình trạng luật sư bị gây khó dễ trong hành nghề, thậm chí bị tấn công, hành hung là đáng báo động. Qua tổng hợp thông tin từ các đoàn luật sư đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị có biện pháp, tuy nhiên tình hình chưa có nhiều chuyển biến.
“Pháp luật đã có các quy định bảo đảm cho quyền hành nghề của luật sư tương đối tốt nhưng thực thi thì kém, tình trạng này càng ngày gia tăng. Phản ứng của các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan điều tra còn chậm chạp. Như trong trường hợp luật sư Hồng Lĩnh ở Hải Phòng bị tạt a xít rất nặng nhưng 3 năm chưa tìm ra hung thủ. Chúng tôi cho rằng đây là điều đáng báo động”, luật sư Nghĩa bức xúc.
Ông nhấn mạnh: “Luật sư là thành phần không thể thiếu trong quá trình tố tụng hình sự cũng như giải quyết các vụ án dân sự, hành chính nói chung. Nếu tình hình này tiếp diễn thì sẽ tác hại chung đến hình ảnh nhà nước pháp quyền, gây tổn hại cho nền công lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.