Khám bệnh siêu tốc

16/02/2013 02:18 GMT+7

Ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh, bệnh nhân phải đợi mấy tiếng đồng hồ thậm chí cả ngày để được bác sĩ khám, nhưng ngược lại, thời gian khám lại diễn ra nhanh như chớp.

"Tôi bác sĩ hay chị là bác sĩ"

Sáng 18.1, chúng tôi có mặt tại dãy D, khoa khám, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM thì thấy tại đây có đến 15 phòng khám (PK) đều có rất đông bệnh nhi chờ đến lượt. Thế nhưng, công đoạn bác sĩ (BS) hỏi bệnh các bé diễn ra chóng vánh đến nỗi nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang về bệnh tình của con mình.

 

Thời gian BS kê đơn thuốc còn nhiều hơn cả thời gian hỏi bệnh. Khám bệnh nhanh quá nên tôi thấy lo

Chị An (TP.HCM)

PV đã ngồi để tính thời gian bệnh nhân khám với BS, 10 giờ sáng 18.1, PV bấm giờ tính thời gian khám của 8 bệnh nhi liền kề nhau tại PK D7 Nội tổng quát nhiễm do BS H. khám thì thời gian dài nhất là 2 phút 59 giây, ngắn nhất chỉ trong vòng 30 giây. Tuy nhiên, tổng thời gian 8 bệnh nhi vào phòng làm thủ tục, cân nặng và khám xong tốn hơn 30 phút. Tiếp tục ghi nhận thời gian khám ở phòng D11 Nội tổng quát tiêu hóa do BS L. khám với 6 bệnh nhi thì hầu hết thời gian khám chỉ hơn 1 phút, chỉ có 1 bé khám 2 phút 32 giây. Đến 11 giờ trưa số thứ tự khám tại phòng này đã lên đến 90.

Ngày 19.1, PV tiếp tục trở lại dãy khám này và bấm giờ để tính thời gian khám của 9 bệnh nhi nữa tại PK D6 Nội tổng quát do BS H. khám. Trong số 9 em này, BS chỉ khám 2 em trên 2 phút, số còn lại chỉ vỏn vẹn hơn 1 phút. BS khám chớp nhoáng làm nhiều phụ huynh hết sức lo lắng. Một cụ bà (ở Q.5) đưa cháu đến khám nói: “Khi đưa bé ngồi vào bàn khám, BS rất tiết kiệm lời, chỉ hỏi “bé khám gì?”. BS ít nói nên tôi cũng không dám hỏi, chỉ biết xem bả kê đơn thôi”. Cũng trong sáng 19.1, PV tính phút khám tại PK D14 Nội tiêu hóa do BS V. khám. Số thứ tự lúc hơn 10 giờ đã đến số 73. Tính thời gian khám của 10 bé thì chỉ có 2 bé khám trên 2 phút, số còn lại cũng chỉ 1 phút, có 2 bé chỉ khám chưa đến 40 giây.

BV Nhi đồng 2 cũng diễn ra tình trạng tương tự. Tại PK số 30 khu A, BV Nhi đồng 2 (khám tổng quát, sốt, đau đầu…) sáng 18.1, PV tiến hành khảo sát giờ khám đối với 10 bệnh nhi, kết quả là trẻ được khám thời gian dài nhất cũng chưa đầy 3 phút và đa phần đều khoảng từ 1 - 2 phút.

Trái với cảnh đông đúc chen lấn ở BV Nhi đồng 1, 2 thì bệnh nhân đến khám tại BV Da liễu TP.HCM hoàn thành các bước thủ tục để được vào khám rất nhanh. PV cũng mua sổ khám và lấy được số thứ tự 32 chỉ chưa đầy 10 phút. Khi PV được phân vào phòng 18 thì lúc này trong PK có một bệnh nhân. Trong phòng chỉ có 1 BS nữ khám, vị này hỏi người khám trước PV mấy câu sau đó kê đơn. Đến lượt PV, vị này hỏi khám gì. “Em bị nổi mấy nốt đỏ đỏ, ngứa ngứa”, BS lấy kính giống kính lúp ra soi lên 2 vết mẩn đỏ rồi cầm sổ khám bệnh ghi đơn thuốc. Kết luận của vị này là "viêm da dị ứng". Chỉ trong vòng 1 phút, PV hoàn tất khâu vào gặp BS và lấy đơn thuốc. Nhanh không thể ngờ! Lần khác, chúng tôi lại thử mua sổ khám với tên khác vào khám. Lần này, PV được BS khám chớp nhoáng hơn, chỉ trong 20 giây. BS chỉ hỏi: “Khám gì?”, PV nói bị mẩn ngứa, đi bụi về là mấy cái nốt nổi lên, BS này nhìn nhìn khoảng vài giây rồi kết luận "bị chàm" và kê đơn thuốc.

Nhiều người nhà bệnh nhân hoặc chính những bệnh nhân cũng bức xúc, nói BS hỏi bệnh nhưng thực chất thời gian BS kê đơn và dặn mua thuốc, tái khám còn dài hơn cả thời gian khám. Sáng 23.1, chị An (28 tuổi) mẹ bé Huy (1 tuổi) khám tại phòng 18 khu A, BV Nhi đồng 2 cho biết, con chị bị ho, nghẹt mũi cả tuần nay, chị đưa con đến khám, gặp BS thì vị này chỉ nói mấy câu rồi cắm cúi ghi đơn thuốc. “Thời gian BS kê đơn thuốc còn nhiều hơn cả thời gian hỏi bệnh. Khám bệnh nhanh quá nên tôi thấy lo”, chị An nói.

Đi khám bệnh chịu cảnh đông người, ngột ngạt để chờ đến lượt vào gặp BS, nhưng chỉ một thoáng là BS đã khám xong. “Có lần tôi thắc mắc, khám nhanh có thể có trường hợp bỏ sót bệnh không thì BS nhăn mặt và quát: Tôi bác sĩ hay chị là bác sĩ?”, chị Khánh (24 tuổi) kể lại.

Khám bệnh siêu tốc
Việc khám quá nhanh sẽ có nguy cơ bỏ sót hoặc không tìm ra bệnh - Ảnh: Thanh Tùng

Lo vì khám nhanh quá

PV thử đến một BV quận. Tại khu khám yêu cầu BV Q.Phú Nhuận, nhiều bệnh nhân ngồi đợi đến lượt khám. Trong số 5 người được vào khám, PV ngồi quan sát thì có 2 người được khám trên 2 phút, 3 người chỉ được khám trong vòng hơn 1 phút. Mặc dù khám theo yêu cầu, nhưng theo ông Nguyễn Kim Hùng (60 tuổi), người bệnh dù được lựa chọn BS khi mua phiếu khám (28.000 đồng) nhưng chất lượng khám cũng không khá hơn khám thường. “Mua phiếu dịch vụ chỉ giảm bớt thời gian mình chờ đợi đến lượt khám thôi chứ có được khám chỉn chu hơn đâu, cũng giống khám thường thôi”, ông Hùng nhận định và nói, 15 ngày ông tái khám một lần, các bước BS tiến hành chỉ đơn giản là đo huyết áp, lấy ống nghe áp vào tim và kê đơn thuốc. “Thực ra đi khám để lấy thuốc thôi chứ có khám cũng thế cả, đo huyết áp thì tôi cũng hay tự đo ở nhà”, ông Hùng than.

Chị D. cũng kể, ngày 23.1 chị đến BV Da liễu khám lúc 16 giờ 30, lúc này BV đã chuyển qua khám ngoài giờ, chị phải mua phiếu khám 40.000 đồng thay vì 20.000 đồng như trong giờ làm chính. Khi chị vào khám, BS hỏi bị gì, chị nói: “Em bị nổi ngứa khắp người từ trưa giờ. Nhưng ở bụng em bị mẩn ngứa hơn hai tuần. Nó khô rồi lại chảy nước, ngứa đỏ lên”. Vị BS này nói mở áo cho xem. Sau đó, BS phán chị D. bị chàm rồi viết đơn thuốc. BS hẹn tuần sau tái khám, nếu khỏi thì thôi, không cần khám nữa. Chị D. cho biết, vị BS này chỉ ký tên qua loa đóng dấu xanh BV Da liễu chứ không ghi đầy đủ họ tên người khám. “Trước giờ tôi không bị như vậy, tôi sợ có thể mình bị dị ứng nên đi khám. Giờ BS phán sao thì mình nghe vậy thôi chứ vẫn rất lo vì BS khám nhanh quá, không biết chẩn đoán có chính xác không?”, chị D. nói.

Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.