Khắc phục ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

17/04/2015 05:56 GMT+7

Hôm qua 16.4, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã đến bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong) để thị sát tiến độ khắc phục ô nhiễm khói bụi .

Hôm qua 16.4, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã đến bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong) để thị sát tiến độ khắc phục ô nhiễm khói bụi.

Bãi xỉ thải đang được phủ bạt khắc phục khói bụi - Ảnh: Quế Hà
Bãi xỉ thải đang được phủ bạt khắc phục khói bụi - Ảnh: Quế Hà

Ông Lê Tiến Phương yêu cầu chủ đầu tư nhà máy phải đẩy nhanh tiến độ chống khói bụi bằng việc tưới nước, lu lèn và phủ bạt lên diện tích bãi xỉ than. Lãnh đạo của nhà máy báo cáo chủ tịch UBND tỉnh, Tổng công ty phát điện 3 (chủ đầu tư) đã điều nhiều xe cứu hỏa từ Vũng Tàu ra Vĩnh Tân để tưới nước. Dự kiến trong 2 ngày nữa thì việc phủ bạt lên toàn bộ bãi xỉ đã đổ (rộng khoảng 6 ha) cơ bản hoàn thành và chấm dứt khói bụi.

Bụi than xoáy mù  2 ngôi làng
Sáng qua, anh Nguyễn Thung, một người dân sống ở xóm 7 (xã Vĩnh Tân), ngay sát bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, cho biết: “Kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, bãi xỉ dồn dập xe cộ, khói bụi kinh khủng. Đến nỗi, chỉ khi xe chở xỉ nghỉ thì gia đình tôi mới ăn được bữa cơm. Lo lắng cho con cái nên tôi đã phải đem đứa con 5 tuổi về bắc gửi ông bà ngoại nuôi vì sợ cháu hít khói bụi mà bệnh”.
Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, cũng bức xúc nói: “Việc người dân ra đường chặn xe là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, họ cũng đã chịu cảnh ô nhiễm đến mức không thể chịu được nữa. Riêng ngày 14.4 vừa qua, gió xoáy bụi mù hết cả 2 ngôi làng xung quanh, thậm chí còn không nhìn thấy mặt nhau thì sao người dân không bức xúc”.
Ngoài việc bị Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) xử phạt hành chính 1,4 tỉ đồng do gây ô nhiễm, từ ngày 29.12.2014 đến nay, Sở TN-MT cũng đã tổ chức kiểm tra 4 lần. Kết quả cho thấy, công việc thu gom, đổ xỉ thải chưa đúng nơi quy định; xe chở xỉ chưa phủ kín bạt, để xỉ rơi vãi; chưa có xe tưới chuyên dụng… Ngày 6.3, Sở TN-MT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhà máy về việc không thực hiện đúng quy định trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngày 26.3, Sở TN-MT lại tiếp tục kiểm tra việc khắc phục từ biên bản vi phạm trên. Kết quả là nhà máy vẫn vi phạm hàng loạt các quy định về an toàn môi trường trong việc chở xỉ thải ra bãi.
“Nhìn chung thời gian qua, chủ đầu tư chưa có ý thức về bảo vệ môi trường. Chưa nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường”, báo cáo của Sở TN-MT nhận định.

Tạm ngưng đổ xỉ thải ra bãi  
Sở TN-MT Bình Thuận đã kiến nghị Bộ TN-MT tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo đánh giá ĐTM. Đặc biệt, yêu cầu nhà máy phải thường xuyên tưới nước, lu lèn và có nơi rửa xe chở xỉ trước khi ra khỏi bãi xỉ. Bình Thuận cũng lập 2 tổ giám sát theo dõi diễn biến về ô nhiễm tại nhà máy này.      
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của Thanh Niên, vì sao không đình chỉ hoạt động nhà máy cho đến khi khắc phục xong vấn đề ô nhiễm, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: “Đây là nhà máy thuộc diện các công trình an ninh năng lượng quốc gia, không có lệnh của Chính phủ thì không ai có quyền cho ngừng hoạt động”. Vị này cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà máy trong vòng 10 ngày không được đổ xỉ thải ra bãi thải, để xử lý những bức xúc của người dân về ô nhiễm môi trường.
Trả lời PV Thanh Niên, Bí thư  Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để xỉ thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy là “xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người dân địa phương”. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị người dân tuân thủ pháp luật, không được gây mất an ninh trật tự và tuyệt đối không được chặn xe trên QL1 như 2 ngày qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.