'Khả năng nhà báo bị truy sát do chống tiêu cực'

05/09/2015 08:42 GMT+7

(TNO) Đây là nhận định của ông Phan Hữu Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Đài PT - TH Thái Nguyên liên quan đến vụ việc nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng Thời sự, Đài PT - TH Thái Nguyên bị một số kẻ lạ mặt dùng dao truy sát vào sáng ngày 4.9.

(TNO) Đây là nhận định của ông Phan Hữu Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Đài PT - TH Thái Nguyên liên quan đến vụ việc nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng Thời sự, Đài PT - TH Thái Nguyên bị một số kẻ lạ mặt dùng dao truy sát vào sáng ngày 4.9.

truy satÔng Phan Hữu Minh cho rằng nhà báo chống tiêu cực thường xuyên đối mặt với nguy hiểm - Ảnh: Thái Sơn 
Hiện sức khỏe của nhà báo Ngọc Quang tiến triển như thế nào, thưa ông?
Ngay từ sáng 4.9, sau khi xảy ra sự việc,  công an đã bố trí cán bộ, lên phương án bảo vệ ở khu vực bệnh viện nơi anh Quang nằm điều trị và nhà riêng, đề phòng những sự việc có thể xảy ra. Điều này làm cho gia đình anh Quang và chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều. Về tình hình sức khỏe, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khẳng định, những vết thương ở phần mềm, không tác động đến xương, cột sống hay phổi. Xét nghiệm phơi nhiễm HIV cho kết quả âm tính. Do các vết thương tập trung ở lưng nên ảnh hưởng khá nhiều đến giấc ngủ. Trao đổi vào sáng sớm nay, anh Quang cho biết tâm lý đã ổn định hơn nhiều, cảm thấy sức khỏe tiến triển tốt lên.
truy satĐồng nghiệp thăm hỏi nhà báo Nguyễn Ngọc Quang tại bệnh viện - Ảnh: Thái Sơn
Ông có thể đưa ra một vài nhận định ban đầu về vụ việc?
Về khía cạnh thông tin tuyên truyền, các phóng viên của báo và Đài PT - TH Thái Nguyên nhiều lần đưa tin, phóng sự điều tra về tình hình khai thác khoáng sản trái phép, công tác bảo vệ rừng, ô nhiễm môi trường, buôn lậu gian lận thương mại, cũng đã có một vài anh em bị đe dọa bằng tin nhắn, khủng bố tinh thần do phanh phui những tiêu cực, việc làm phi pháp… Song vụ việc xảy ra với anh Ngọc Quang là vụ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Chúng tôi đánh giá rất có thể là nguyên nhân của vụ truy sát vừa rồi.
Nói là truy sát vì theo như vợ chồng nhà báo Ngọc Quang báo cáo với lãnh đạo Hội và Đài PT - TH Thái Nguyên, bản thân anh và gia đình không có mâu thuẫn kinh tế, nợ tiền ai, không có mâu thuẫn tình cảm. Mặt khác, từ khi cổng nhà bị cháy xém, anh Quang và gia đình đã có sự phòng vệ, để ý khi đi đường. Sáng 4.9, khi kịp nhận ra có đối tượng chặn xe, cầm búa đập cửa kính lái, anh nhanh chóng đẩy vợ ra ngoài bằng cửa bên phụ, rồi chạy. “Khi ra khỏi xe, tôi giằng co, khống chế được 1 trong 2 đối tượng, đẩy sang một bên, lên qua các phương tiện chạy về phía thành phố. Tôi cảm nhận rõ các đối tượng ra tay chuyên nghiệp, có dã tâm, nhanh gọn, manh động. Nếu lúc đó không đông người trên cầu, không chạy thoát thân nhanh thì có thể đã nhận những nhát chém chí mạng”, anh Quang báo cáo với lãnh đạo Đài PT - TH Thái Nguyên.
Xin ông cho biết những biện pháp nào đã được thực hiện sau khi nhận được tin tức về vụ truy sát?
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đài PT - TH Thái Nguyên đã cử lãnh đạo Đài, phòng Thời sự và phóng viên tới hiện trường và bệnh viện nắm bắt vụ việc. Khẩn cấp yêu cầu sự trợ giúp từ Công an tỉnh, Công an thành phố Thái Nguyên, Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên nhằm bảo đảm tính mạng, bảo vệ quyền lợi công dân của anh Ngọc Quang. Đồng thời, Hội Nhà báo tỉnh, Đài PT - TH Thái Nguyên đã báo cáo vụ việc với Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; làm việc với các đơn vị điều tra của Công an tỉnh, vừa điều tra nguyên nhân, vừa đảm bảo tính mạng của nhà báo Ngọc Quang và gia đình.
Hội Nhà báo và Đài PT - TH Thái Nguyên có văn bản đề nghị cơ quan thực thi pháp luật sớm tìm ra thủ phạm, nhằm đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn; đồng thời góp phần ổn định tâm lý, tinh thần nhân dân, cho những cán bộ, nhà báo đang hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các nhà báo trong thời gian qua có nhiều tác phẩm báo chí đấu tranh chống tiêu cực, nạn khai thác khoáng sản, lâm sản, buôn bán trái phép. Vụ việc xảy ra một lần nữa cho thấy những nguy hiểm mà nhà báo gặp phải hoặc đối mặt khi thực hiện đề tài chống tiêu cực. Nhưng bảo vệ lẽ phải, công lý là sứ mệnh mà xã hội trao cho báo chí, chúng tôi sẽ không chùn bước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.