Kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng (Hải Phòng): Xử lý nghiêm sai phạm của chính quyền địa phương

11/02/2012 03:24 GMT+7

* Người dân hết hạn sử dụng đất, sẽ "tự động" được gia hạn
* Niềm hy vọng tại nhà ông Đoàn Văn Vươn

Việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất của H.Tiên Lãng là trái pháp luật; Việc lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh


Kết thúc cuộc họp về vụ Tiên Lãng chiều qua (10.2), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo TP.Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của luật Đất đai.

Thanh Niên trích đăng nội dung cơ bản trong kết luận, tít bài, tít phụ do Thanh Niên đặt:

Huyện Tiên Lãng thu hồi, cưỡng chế đất trái luật

Việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất của H.Tiên Lãng là trái pháp luật; Việc lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh
Sau khi nghe ý kiến các bộ ngành và lãnh đạo TP.Hải Phòng, Thủ tướng kết luận:

Quyết định (QĐ) số 447 ngày 4.10.1993 của UBND H.Tiên Lãng giao 21 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn là phù hợp với quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành (theo luật Đất đai năm 1987 - PV).

QĐ số 220 ngày 9.4.1997 của UBND H.Tiên Lãng giao bổ sung 19,3 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn thời hạn 14 năm, tính từ 4.10.1993 là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất. Tuy nhiên QĐ này không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất.

Các QĐ của UBND H.Tiên Lãng thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn với lý do hết thời hạn sử dụng là không đúng với quy định của luật Đất đai 2003.             

Do QĐ thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên QĐ cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND H.Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm. 

Việc lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh. 

Cho ông Vươn tiếp tục thuê đầm

Các ngành chức năng làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của luật Đất đai; Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn; Xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND H.Tiên Lãng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo TP.Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt các công việc sau:

Chỉ đạo thu hồi các QĐ không đúng pháp luật của UBND H.Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của luật Đất đai.

Chỉ đạo TAND TP.Hải Phòng và TAND H.Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND H.Tiên Lãng.  

Chỉ đạo H.Tiên Lãng và xã Vinh Quang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Lãnh đạo Hải Phòng phải kiểm điểm

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.Hải Phòng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về việc:              

Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND H.Tiên Lãng.  

Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

 
Ông Vũ Đức Đam: "Trong cuộc họp chiều nay, sau khi các bộ ngành báo cáo và Thủ tướng kết luận: Việc H.Tiên Lãng huy động lực lượng quân đội của Ban Chỉ huy quân sự huyện để cưỡng chế là không đúng pháp luật" ảnh: Thắng Quân

Tham dự cuộc họp tại trụ sở Chính phủ có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBT.Ư MTTQ Việt Nam, UB Kiểm tra T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư, UB Kinh tế của Quốc hội, Ban Dân nguyện của UB Thường vụ Quốc hội, TAND tối cao, Viện KSND tối cao; Hội Nông dân Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hải Phòng và Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng.

Bài học từ Hải Phòng cho các địa phương khác

Qua vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

UBND các tỉnh, thành trong cả nước chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai.

Bộ TN-MT chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng đất đai.

Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất xây dựng thể chế để kiểm soát việc ban hành các quyết định hành chính của chính quyền các cấp.

Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Chánh án TAND tối cao theo thẩm quyền xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định của TAND TP.Hải Phòng và TAND H.Tiên Lãng.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần tích cực để các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và có sự chỉ đạo phù hợp đối với vụ việc này.

Yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc xây dựng Đảng và bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, phát huy quyền làm chủ và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, hết sức tránh việc đưa tin không khách quan, không đúng bản chất sự việc làm phương hại đến lợi ích của đất nước và người dân.

Yêu cầu Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư và các cơ quan chủ quản, tăng cường chỉ đạo, quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia tuyên truyền định hướng dư luận xã hội; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm để báo chí nước ta ngày càng vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng đối với vụ việc này của các đồng chí lão thành, các chuyên gia và nhiều cán bộ, nhân dân đã gửi trực tiếp đến Thủ tướng hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp xây dựng đối với việc quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp.

Người dân hết hạn sử dụng đất, sẽ "tự động" được gia hạn

Có mặt tại cuộc thông báo kết luận của Thủ tướng do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều qua, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết: "Tới đây chúng tôi cũng sẽ kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của gia đình ông Vươn. Ví dụ, việc đất ông Vươn cho thuê trái quy định của pháp luật thì có thể thu hồi, còn phần đất không vi phạm sẽ tiếp tục cho sử dụng theo luật Đất đai". Nói về vấn đề hệ trọng, đến năm 2013 sẽ hết thời hạn giao đất nông nghiệp, theo ông Hiển, Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm có văn bản để thông báo đến các địa phương, trong khi chưa ban hành luật Đất đai mới, người dân hết hạn sử dụng đất, sẽ "tự động" được gia hạn.

Theo ông Hiển, việc để xảy ra sai phạm tại Tiên Lãng cũng có trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Hải Phòng vì sở này đã tham mưu cho huyện việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Thanh Niên

Mặt trận kiến nghị cần khách quan trong xét xử vụ việc Tiên Lãng

Trao đổi với Thanh Niên chiều 10.2, Phó chủ tịch UBT.Ư  MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, UBT.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị các cơ quan tố tụng địa phương “cần khách quan, công minh, bình đẳng trong quá trình xử lý việc này; không vì sự manh động của ông Đoàn Văn Vươn và những người liên quan gây tổn thất cho sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ và gây khó dễ cho chính quyền mà có sự thiên vị trong quá trình giải quyết”. 

Ban Thường trực UBT.Ư MTTQ Việt Nam cho rằng vụ việc ở Tiên Lãng là “một bài học đắt giá về nhiều phương diện”, cả về xây dựng và thực thi cơ chế chính sách; cả về năng lực, đạo đức của cán bộ quản lý điều hành; cả về thái độ và phép ứng xử của cán bộ đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm; cả về công tác dân vận trong hệ thống chính trị…

Bảo Cầm

Diễn biến vụ cưỡng chế đầm thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn

Tháng 10.1993: Ông Đoàn Văn Vươn được UBND H.Tiên Lãng ra QĐ giao 21 ha đất mặt nước ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.

Năm 1997: Ông Vươn được giao thêm 19,3 ha với thời hạn 14 năm, nhưng thời điểm tính từ năm 1993 (hết hạn vào năm 2007).

Ngày 7.4.2009, UBND H.Tiên Lãng ra QĐ số 461 QĐ-UBND thu hồi 19,3 ha đầm của ông Vươn, giao cho UBND xã Vinh Quang quản lý.

Không đồng tình, ông Vươn khởi kiện QĐ 461 ra tòa hành chính TAND H.Tiên Lãng.

Ngày 27.1.2010, TAND H.Tiên Lãng đã xét xử sơ thẩm, tại Bản án số 01/2010/HCST, bác yêu cầu khởi kiện của ông Vươn, giữ nguyên QĐ thu hồi đất 461/QĐ-UBND ngày 7.4.2009 của UBND H.Tiên Lãng.

Ông Vươn tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm lên TAND TP.Hải Phòng. Sau đó, do có thỏa thuận tại tòa giữa ông Vươn và cán bộ UBND huyện Tiên Lãng, tưởng sẽ được UBND H.Tiên Lãng cho thuê tiếp đầm, ông Vươn rút đơn kháng cáo.

TAND TP Hải Phòng ra QĐ đình chỉ xét xử phúc thẩm, ông Vươn hết quyền kháng cáo, nhưng UBND H.Tiên Lãng vẫn QĐ thu hồi đất mà không đề cập chuyện sau khi thu hồi có cho ông Vươn thuê đầm tiếp hay không.

Ngày 24.11.2011, UBND H.Tiên Lãng ban hành QĐ số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế khu đầm của ông Vươn.

Ngày 5.1, đoàn cưỡng chế gồm cả lực lượng công an, quân đội của H.Tiên Lãng tiến vào khu đầm, người nhà ông Vươn đã dùng súng hoa cải bắn ra, khiến 6 công an, bộ đội bị thương. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ từ Công an TP.Hải Phòng với áo giáp chống đạn, bình xịt cay, mặt nạ phòng độc được tăng cường về Tiên Lãng truy bắt những người nổ súng. Đến nay, đã có ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ, đều là anh em của ông Vươn, bị bắt và bị khởi tố về tội danh "giết người" - Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố tội danh "chống người thi hành công vụ" nhưng được tại ngoại.

Ngày 6.1, căn nhà 2 tầng của ông Vươn bị san phẳng, bà Thương (là vợ ông Vươn) cho biết thủy sản trong đầm cũng bị đánh bắt mất.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND H.Tiên Lãng và UBND TP.Hải Phòng tổ chức hai cuộc họp báo (vào ngày 5.1 và ngày 12.1) nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin cho phóng viên, không đưa ra hướng giải quyết vụ việc một cách hợp lý.

Ngày 7.2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành chủ trì họp báo, thông báo Ủy ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp, thống nhất đình chỉ chức vụ đối với ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng - và ông Nguyễn Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng - để làm rõ những sai phạm trong vụ cưỡng chế đất đai.

Ngày 8.2, cơ quan CSĐT công an TP.Hải Phòng đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản tại khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn để điều tra về việc ngôi nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Quý, nằm ngoài diện tích cưỡng chế bị đập phá, san phẳng.

Chiều 10.2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo của các bộ, ngành và lãnh đạo TP.Hải Phòng.

Hải Đăng

Thanh Niên

>> Chủ đầm suýt bị cưỡng chế nói gì?
>> Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản
>> Khởi tố vụ án “phá nhà” ông Đoàn Văn Quý
>> Đình chỉ công tác Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Bí thư Thành ủy Hải Phòng: "Sẽ khởi tố vụ đập nhà ông Quý
>> Đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Nhiều bộ, ngành vào cuộc
>> Việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đất ở Tiên Lãng “có vấn đề”
>> Nhiều điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng
>> Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng: Lãnh đạo Hải Phòng nói gì?
>> Về vụ cưỡng chế đầm ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: San phẳng ngôi nhà trước mắt cơ quan chức năng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.