Kênh Chợ Gạo “kẹt tàu” gây sạt lở

21/12/2010 00:33 GMT+7

Là tuyến đường thủy nội địa huyết mạch, độc đạo nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, kênh Chợ Gạo lâu nay thường xảy ra tai nạn và “kẹt tàu” nghiêm trọng.

Theo thống kê, chỉ với chiều dài 28,5 km, bắt đầu từ vàm Rạch Lá (sông Vàm Cỏ, Long An) đến vàm Kỳ Hôn (sông Tiền) trung bình mỗi ngày đã có đến 1.400 lượt tàu thuyền trọng tải từ 200 đến hơn 1.000 tấn qua lại kênh Chợ Gạo (lúc cao điểm lên đến 1.800 lượt/ngày) với lượng hàng hóa khoảng 60 triệu tấn/năm. Chính vì vậy mà nhiều năm qua tuyến đường thủy này bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc hoặc tai nạn chìm tàu, chìm sà lan, gây tổn thất nặng về tài sản. Nhưng nỗi lo lớn của người dân địa phương là tình trạng sạt lở bờ kênh, nhiều năm qua đã phá hủy nhiều nhà cửa, đường sá và các công trình ở dọc hai bên bờ. Theo Đoạn quản lý đường sông số 11 thì trên toàn tuyến hiện có tới hàng trăm khu vực bị sạt lở rất nghiêm trọng. Có những nơi vị trí sạt lở sâu vào bờ chừng 30m, làm sụp luôn tuyến đường bộ nên việc đi lại hết sức khó khăn.

Hậu quả của việc sạt lở đã làm cho lòng kênh thường xuyên bị bồi lắng và bề rộng luồng chạy tàu nhiều nơi còn quá hẹp. Trong khi đó thì những con kênh, rạch ở hai bên bờ kênh Chợ Gạo đều bị bít lại bởi các cống thủy lợi kể từ khi thực hiện chương trình ngọt hóa Gò Công.

Theo các chuyên gia, cũng vì vậy mà vào mùa lũ hoặc lúc thủy triều lên, dòng chảy chỉ tập trung trên tuyến kênh Chợ Gạo vốn rất thẳng, đã tạo ra áp lực lớn làm xói lở nặng hai bên bờ.

Một nguyên nhân khác là do mật độ phương tiện vận tải thủy ngày càng tăng, mà hầu hết là phương tiện lớn, tốc độ cao, nên khi lưu thông đã tạo ra sóng lớn, gây sạt lở.

Điều hết sức nguy hiểm là khi bờ kênh bị sạt lở không chỉ mang theo bùn đất làm cạn luồng chạy tàu, mà còn có hàng trăm cây dừa, mỗi cây dài hàng chục mét, chìm hoặc trôi lờ đờ dưới mặt nước, tạo thành những chướng ngại vật hết sức nguy hiểm cho phương tiện qua lại.

Trên thực tế, kênh Chợ Gạo được đào từ năm 1907. Từ năm 1914 đến 1974 đã được duy tu nạo vét 7 lần, trong khi từ năm 1975 trở lại đây mới chỉ nạo vét một lần vào năm 2002.

Từ năm 2008 Bộ GTVT đã cho lập dự án đầu tư, nâng cấp kênh Chợ Gạo thành kênh cấp II đường thủy nội địa, với tổng mức đầu tư 4.205,9 tỉ đồng. Để thực hiện dự án này, sẽ có gần 2.000 hộ dân thuộc hai huyện Chợ Gạo và Gò Công Tây (Tiền Giang) bị ảnh hưởng, trong đó 1.154 hộ phải di dời.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.