Kẻ giết người, cướp của sa lưới sau 32 năm lẩn trốn

02/07/2015 06:07 GMT+7

Ngày 1.7, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã bàn giao bị can Trần Bảo Toàn (57 tuổi, ngụ TP.HCM) cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp thụ lý.

Ngày 1.7, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã bàn giao bị can Trần Bảo Toàn (57 tuổi, ngụ TP.HCM) cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp thụ lý.

Toàn lẩn trốn 32 năm đã sa lưới - Ảnh: T.D

Theo hồ sơ vụ án, tối 24.5.1983, Toàn cùng 2 em ruột là Trần Bảo Hiền, Trần Bảo Thành (cả 3 tạm trú ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Thạnh, H.Thạnh Hưng, Đồng Tháp) chặn đường ông Bùi Văn Ba (ngụ cùng xã Vĩnh Thạnh) khống chế cướp xe Honda 67, 1 nhẫn vàng, 50 đồng. Hiền, Toàn trói tay và dùng nùi giẻ nhét vào miệng ông Ba đem giấu sau nhà Toàn, sau đó ông Ba tử vong vì ngạt thở. Cả 3 trốn lên TP.HCM bán xe của nạn nhân được 10.000 đồng, chia tiền rồi bỏ trốn nhưng Hiền và Thành bị bắt. Sau đó, Hiền bị tuyên án tù chung thân về tội giết người và cướp của, Thành 15 năm tù về tội cướp của. Toàn bị Công an tỉnh Đồng Tháp khởi tố về tội giết người, cướp của và phát lệnh truy nã.

Trung tá Lê Văn Tám, Đội trưởng Đội Truy bắt đối tượng trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đồng Tháp, cho biết việc truy bắt Toàn gặp nhiều khó khăn, do bị can chưa làm giấy CMND nên hình ảnh, dấu vân tay, đặc điểm riêng nhận dạng không có. Trong thời gian lẩn trốn, Toàn không liên hệ với người thân, thậm chí em ruột và mẹ ruột mất Toàn cũng không về đưa tang.

Năm 2014, từ manh mối về thông tin có khả năng Toàn xuất hiện ở H.Chơn Thành, Bình Phước, các trinh sát đã xâm nhập đến các trang trại truy lùng. Gần 1 năm trời, các trinh sát khoanh vùng xác định Toàn đang làm thuê cho trang trại ở xã Minh Lập, H.Chơn Thành với cái tên Sơn Quanh Tha. Các bước tiếp cận bị can rất cẩn trọng vì 32 năm lẩn trốn diện mạo và giọng nói Toàn đã nhiều thay đổi. Sau khi hội đủ chứng cứ người tên Tha này là Toàn, ngày 24.6.2015, các trinh sát phối hợp công an địa phương mời Toàn về làm việc.

Lúc đầu, thái độ của Toàn rất bình thản. Toàn quanh co, trình giấy CMND mang họ tên Sơn Quanh Tha, sinh năm 1959, ngụ Hòa Thuận, H.Châu Thành, Cửu Long, được cấp năm 1979. Sau một hồi đấu tranh, Toàn thừa nhận tên họ thật. Toàn khai lượm được giấy CMND trên thì tháo ảnh ra, dán ảnh Toàn lên và dùng giấy giả đó lẩn trốn. Trong quá trình chạy trốn, Toàn sống bằng nghề đạp xích lô, chạy xe ôm, làm thuê mướn... Năm 1989, Toàn lập gia đình với một phụ nữ ở xã Hậu Nghĩa, H.Đức Hòa, Long An và có 4 con. Sau đó, do mâu thuẫn vợ chồng, Toàn bỏ đi làm thuê mướn ở Bình Dương, Bình Phước. Toàn không liên hệ với con ruột hay vợ vì sợ bị trinh sát lần theo bắt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.