Hợp lý dựa trên pháp lý

23/08/2012 03:10 GMT+7

Sau 13 năm đàm phán và 2 lần trì hoãn, Cuba và Honduras đã ký kết hiệp định phân định biên giới biển. Thỏa thuận này giúp khu vực bớt đi một mối bất hòa về hải giới và mở ra cho 2 nước cơ hội thúc đẩy quan hệ hợp tác nói chung cũng như cùng khai thác, bảo vệ tiềm năng và môi trường biển nói riêng.

Thời gian đàm phán dài đến vậy đủ cho thấy quá trình khó phăn và phức tạp như thế nào. Nhưng điều đó không có gì lạ. Đàm phán về biên giới lãnh thổ ở nơi nào mà chẳng thế. Cho nên điều quan trọng quyết định và được coi là chìa khóa để giúp thành công là phải dựa vào luật pháp quốc tế, có thiện chí và phải lưu ý đến lợi ích chính đáng của nhau. Cuba và Honduras đã hành xử như thế.

Khu vực vùng biển giữa hai nước rất rộng lớn và mọi thỏa thuận song phương đều có thể trở thành tiền lệ với những tác động tích cực lẫn bất lợi đối với cả hai khi họ tiến hành đàm phán về vấn đề tương tự với các bên khác. Vì thế, cơ sở chung tối thiểu phải là luật pháp quốc tế. Qua việc công nhận, chấp nhận và tuân thủ luật pháp quốc tế có thể thấy các bên có thiện chí thật hay không.

Nếu không thì không thể có đàm phán thành công. Hay nói cách khác, muốn có được thỏa thuận về phân định biên giới thì các bên liên quan phải tự khép mình vào khuôn khổ luật pháp quốc tế. Có thỏa thuận và tuân thủ thỏa thuận thì mới có hòa bình và an ninh lâu bền. Chỉ trong môi trường như thế mới có thể hợp tác cùng có lợi.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.