Hôn nhân đồng giới: Không cấm, cũng... không thừa nhận

15/11/2013 03:00 GMT+7

Giảm độ tuổi kết hôn và bãi bỏ quy định cấm hôn nhân đồng giới , ly thân là những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm tại dự thảo luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) trong phiên thảo luận tại tổ chiều 14.11.

Hôn nhân đồng giới: Không cấm, cũng... không thừa nhận

ĐB Đào Văn Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

“Luật như thế thì khá là chung chiêng”

 

Dù không cấm nhưng luật cũng khẳng định nhà nước không thừa nhận hôn nhân đồng giới. Như vậy là cấm không được mà thừa nhận cũng không được

ĐB Đào Văn Bình (Hà Nội)

Dự luật bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” như trong luật hiện hành, nhưng khẳng định: “Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân đồng tính” và bổ sung quy định giải quyết hậu quả của việc chung sống giữa những người cùng giới tính về quan hệ tài sản, xác định cha, mẹ, con và quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con...

ĐB Đào Văn Bình (Hà Nội) nhận định: dự luật lần này có độ mở nhất định khi không cấm kết hôn đồng giới. Theo luật pháp thì công dân có quyền làm những gì mà luật không cấm. Tuy nhiên, ở đây dù không cấm nhưng luật cũng khẳng định nhà nước không thừa nhận hôn nhân đồng giới. Như vậy là cấm không được mà thừa nhận cũng không được. Nếu cặp đôi đồng giới chung sống với nhau và có vấn đề gì xảy ra thì lại phải dùng các luật khác để xử lý. “Luật như thế thì khá là chung chiêng”, ĐB Bình nói.

Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của QH Đinh Xuân Thảo cũng cho rằng dù luật quy định là như vậy, nhưng thực tế hiện nay nếu chúng ta vẫn cấm hôn nhân đồng giới như luật hiện hành thì không được mà thừa nhận cũng chưa xong. Do vậy, theo ông Thảo, phải chấp nhận giai đoạn quá độ và quy định như dự thảo.

 

Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Sáng qua, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Ủy ban Thường vụ QH đã chốt danh sách 4 vị bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp này của QH. Đó là Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát; Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình; Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình. Đến thời điểm này, Thủ tướng nhận được 5 chất vấn bằng văn bản, xung quanh vấn đề kinh tế.

“Kỳ này thời gian cho chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tăng từ 2 ngày rưỡi lên 3 ngày, trong đó có một buổi phó thủ tướng sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5. Sau đó, các ĐBQH sẽ thảo luận ở hội trường về nội dung này, đây là một điều rất mới, trước nay chưa thực hiện”, ông Phúc nói.

Bảo Cầm

Có mặt tại tổ TP.HCM với tư cách là thành viên Ban soạn thảo, ông Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hành chính - Bộ Tư pháp, cho hay: “Trên thế giới chỉ có 16 nước thừa nhận kết hôn đồng tính chủ yếu là ở các nước phương Tây, chưa có nước nào ở châu Á. Nhiều ý kiến băn khoăn việc chúng ta không cấm nhưng không thừa nhận, nhưng tôi cho rằng đây là một quan điểm rất thoát, rất tiến bộ, chúng ta không coi hôn nhân đồng giới là điều cấm kỵ, tôn trọng quyền con người, đó là những thay đổi lớn”.

Không cần bổ sung chế định ly thân

Ly thân là một chế định mới được bổ sung trong dự luật, nhưng nhiều ĐB tỏ ra không đồng tình với chế định mới này và đề nghị không nên đưa vào luật.

ĐB Phạm Trí Thức (Thanh Hóa) phát biểu: “Tôi thấy rất khó hiểu khi đưa chế định này vào dự luật. Trong thực tế có rất nhiều trường hợp ly thân nhưng vợ chồng tự thỏa thuận với nhau trong thời gian này để quyết định tiếp tục chung sống hay ly hôn. Đưa nhưng cũng không làm rõ là giải quyết được vấn đề gì về mặt pháp lý, đạo đức như dự luật thì không nên”.

ĐB Huỳnh Ngọc Ánh (TP.HCM) cho rằng việc thực hiện chế định ly thân không thể giống như ly hôn. Trong dự thảo đưa ra việc “tòa công nhận” là không chuẩn vì cơ quan này chỉ có thể ra được các “quyết định”. Mặt khác nhiều ĐB cho rằng, việc ly thân nếu giải quyết ở tòa, trong nhiều trường hợp sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) nhận định: “Ly thân như trong dự luật không khác gì ly hôn, dự thảo cũng không quy định thời gian ly thân tối đa là bao nhiêu, không lẽ cứ ly thân mãi mà không xem xét có ly hôn hoặc đoàn tụ?”. Theo ĐB Thanh, chế định ly thân đưa vào luật phải trả lời câu hỏi: để làm gì, có làm giảm mâu thuẫn giữa vợ chồng hay không.

ĐB Đinh Xuân Thảo đề nghị không nên đưa ly thân vào luật, luật hôn nhân thì chỉ có quy định về kết hôn hoặc ly hôn.

Ông Nguyễn Văn Nên làm Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Sáng 14.11, với 72,69% tổng số ĐB có mặt tán thành, QH đã phê chuẩn Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Văn Nên giữ chức vụ Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Cũng trong sáng 14.11, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đọc tờ trình về việc tăng số lượng Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc, Phó chủ nhiệm một số ủy ban của QH. Trong đó có báo cáo QH về việc bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật. Anh Vũ

Cần cân nhắc quy định bảo hiểm y tế bắt buộc

Chiều qua, QH cũng thảo luận tại tổ về dự thảo sửa đổi bổ sung luật Bảo hiểm y tế. ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) cho rằng quy định bảo hiểm y tế bắt buộc như dự luật là một vấn đề cần bàn bạc, cân nhắc rất kỹ về tính khả thi. Hiện nay, đối tượng đóng bảo hiểm y tế tự nguyện không nhiều, đặc biệt là đối tượng người dân thuộc hộ cận nghèo. Trong khi đó, nếu đưa vào luật mà họ không đóng thì bị coi là vi phạm pháp luật. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) đề nghị: “Luật cần có chế tài để đảm bảo về chất lượng dịch vụ, phải xây dựng một cơ chế, hệ thống kiểm soát về chất lượng dịch vụ”.

Tuệ Nguyễn - Thái Sơn

>> Không thừa nhận hôn nhân đồng giới
>> Ngày hội ủng hộ hôn nhân đồng giới
>> Xem xét quyền hôn nhân đồng giới
>> Hôn nhân đồng giới, cấm hay không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.