Hơn 4.500 lao động Việt Nam đang rời Libya

26/02/2011 00:09 GMT+7

Đến tối 25.2, chuyến bay đầu tiên đưa 200 lao động Việt Nam rời Libya đã không về sân bay Nội Bài như dự kiến do “kẹt đường”. >> Đưa máy bay sang Ai Cập đón lao động VN về nước >> Lao động VN ở Libya chưa thể về nước >> 2.000 lao động Việt Nam đã thoát khỏi Libya >> Lao động VN ở Libya chưa thể về nước

Chuyến bay bị trì hoãn liên tục

 Lúc 18 giờ 30 ngày 25.2, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết có 4.579 lao động Việt Nam đã và đang di chuyển ra khỏi Libya. 1.309 lao động đã sang nước khác (Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta), trong đó 285 lao động đang trên đường về nước.

Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn  Đức Nam, Trưởng  ban quản lý lao động Việt Nam tại Libya, cho biết 285 lao động Việt Nam thuộc các công ty Vinaconex, Lilama, Sona... đã ra khỏi Libya theo đường hàng không. “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực di chuyển các lao động về nước trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, tiến độ di cư gặp không ít khó khăn do sân bay thủ đô Tripoli trong tình trạng quá tải, hàng ngàn người chen chân chờ làm thủ tục xuất cảnh khiến các chuyến bay bị trì hoãn liên tục. Dự kiến chuyến bay đầu tiên về Việt Nam khởi hành lúc 12 giờ trưa nhưng phải đến 3 giờ sáng ngày 25.2 (giờ địa phương) mới có thể cất cánh. Còn 500 lao động đã làm thủ tục xuất cảnh, song các chuyến bay tiếp theo chắc chắn sẽ không thể về nước theo đúng lịch trình”, ông Nam nói. Còn theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, dự kiến ban đầu, số 285 lao động này sẽ về đến Việt Nam trong ngày 25.2. Tuy nhiên, do máy bay bị chậm nên đến 17 giờ 30 (giờ Hà Nội) ngày 25.2 mới về đến Dubai (UAE) và đang chuẩn bị bay từ Dubai về Việt Nam.

Mòn mỏi đợi chờ

Từ 3 giờ sáng 25.2, đại diện của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cũng như Vinaconexmec đã có mặt tại sân bay Nội Bài chờ đón chuyến bay đầu tiên đưa 176 lao động của Công ty Vinaconexmec hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 4 giờ 40 phút. Sau nhiều giờ chờ đợi, chuyến bay vẫn “bặt vô âm tín”. Cho đến trưa hôm qua, tại sân bay đã xuất hiện một số người thân của lao động đến đón người nhà. Tuy nhiên, toàn bộ thông tin họ nắm cũng như cung cấp từ một số đơn vị có trách nhiệm đều nhỏ giọt và rất mù mờ. Chị Đỗ Thị Huyền, em gái của lao động Đỗ Văn Tin ở H.Nam Sách, Hải Dương, cho hay công ty xuất khẩu lao động báo với gia đình sáng 25.2 anh trai chị sẽ về đến Việt Nam. “Tôi đến sân bay từ sáng nhưng vẫn chưa có tung tích nào về anh Tin. Chúng tôi đã hỏi doanh nghiệp thì họ nói chưa biết bao giờ mới về được”, chị Huyền mệt mỏi cho biết.

Cho đến 21 giờ tối qua 25.2, vẫn chưa có lao động nào tại Libya về đến sân bay Nội Bài như dự kiến.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hiệp, Tổng giám đốc Vinaconexmec - đơn vị thuê chuyến bay đầu tiên chở gần 200 lao động về nước - giải thích: “Lẽ ra theo lịch trình, chuyến bay cất cánh lúc 4 giờ sáng ngày 25.2. Tuy nhiên, do quá tải nên máy bay phải quá cảnh ở một sân bay lẻ của UAE để chờ ghép đủ người rồi mới bay tiếp về Việt Nam”. Ông Đoàn Đại Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Sona, cho biết một chuyến bay đưa 25 lao động đã bay quá cảnh qua Malta để về Việt Nam. Chuyến bay thứ 2 gồm 270 người đang chờ làm thủ tục tại sân bay Tripoli. “Đây là những chuyên cơ riêng do đối tác thuê chở lao động từ Libya sang Malta. Từ Malta, công ty này sẽ thuê tiếp chuyên cơ khác để bay về Nội Bài”. Theo ông Thành, ngoài số lao động kể trên, 100 lao động của công ty đã đi đường bộ sang đến thủ đô Cairo (Ai Cập)an toàn. Số còn lại khoảng hơn 1.500 lao động ở các địa phương, thuận đường nào sẽ được di chuyển theo đường đó.

Ông Nguyễn Xuân Vui, Tổng giám đốc Airseco, cho hay 200 lao động của công ty đã tập trung tại cảng Benghazi để cùng với các lao động Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh về Thượng Hải. Dự kiến, sau 15 ngày trên biển, chiếc tàu chở các lao động sẽ cập cảng Thượng Hải. Sau đó về Việt Nam bằng đường hàng không.

Theo ông Nguyễn Đức Nam, tình hình mỗi ngày một hỗn loạn, việc lấy thông tin và cập nhật tình trạng của lao động Việt Nam tại các địa phương cũng rất khó khăn. Do nhiều chủ sử dụng lao động đã chủ động tiến hành các biện pháp đưa lao động di tản, trong khi điện thoại liên lạc bị gián đoạn liên tục, nhiều vùng không thể liên lạc được. Ông Nam xác nhận thông tin chủ doanh nghiệp nước ngoài bỏ mặc lao động như Thanh Niên ngày 25.2 nêu là có thật. “Con số này không nhiều, tuy nhiên, chúng tôi đang tìm nhiều phương án, dù khó khăn đến mấy cũng tìm mọi cách, mọi phương tiện, mọi con đường đưa lao động sang các nước láng giềng chờ nối chuyến bay về quê nhà”, ông Nguyễn Đức Nam khẳng định.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam cho biết trong ngày 25.2, khoảng 400 lao động Việt Nam ở Libya đã về đến Ai Cập an toàn. Theo kế hoạch, 400 người này sẽ lên chuyến bay đầu tiên từ Cairo (thủ đô Ai Cập) về sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngay trong tối cùng ngày (20-22 giờ xuất phát). Nếu không có gì thay đổi thì họ sẽ về đến Việt Nam trong tối 26.2.

Lập ban chỉ đạo

Hôm qua, Thủ tưởng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi do Phó thủ tướng Chính phủ kiêm   Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm làm Trưởng ban; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Phó trưởng ban; thành viên là lãnh đạo các bộ ban ngành khác. Ban chỉ đạo sẽ giúp Thủ tướng Chính phủ tổ chức công tác bảo đảm an toàn cho người lao động tại Libya, sơ tán người lao động ra khỏi Libya và đưa về Việt Nam.

Theo ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), đối với người lao động từ Libya về nước, Quỹ hỗ trợ lao động việc làm ngoài nước sẽ hỗ trợ ban đầu 1 triệu đồng/người. Sau khi toàn bộ lao động về nước, Bộ

LĐ-TB&XH sẽ căn cứ mức độ thiệt hại để hỗ trợ thêm theo quy định của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Các doanh nghiệp đưa lao động đi cũng dành một khoản hỗ trợ ban đầu cho người lao động để về gia đình và ổn định cuộc sống. 

VNA bố trí 2 chuyến bay chở lao động về nước

Qatar Airways ưu tiên chở lao động VN

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hãng sẽ thực hiện các chuyến bay đặc biệt để đưa người lao động VN tại Libya về nước. Dự kiến VNA sẽ thực hiện 2 chuyến bay Hà Nội - Cairo - Hà Nội (qua sân bay quốc tế Cairo, Ai Cập) để đưa những lao động tại Libya (đã sang Ai Cập) về nước. Chuyến bay chiều đi dự kiến xuất phát tại Hà Nội vào đêm 28.2 và 1.3 bằng máy bay Boeing 777 (324 ghế). Chuyến bay chiều về dự kiến khởi hành lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 1 và 2.3; hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 22 giờ cùng ngày.

* Đại diện Hãng hàng không Qatar Airways tại VN chiều 25.2 cho biết dù đang là mùa cao điểm, nhưng hãng sẽ ưu tiên đưa những người lao động VN rời khỏi Libya. Hôm qua, 95 lao động VN đã lên 2 máy bay từ thủ đô Tripoli (Libya) sang Dubai (UAE) và sau đó lên 2 chuyến bay về thủ đô Doha (Qatar). Theo kế hoạch, vào chiều tối nay (26.2), 95 hành khách này sẽ về đến TP.HCM.

M.Hà - M.Vọng

 

Thu Hằng - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.