Hơn 300 du khách Nga bị bỏ rơi tại Mũi Né: Lanta-Viet phải có trách nhiệm

31/01/2012 03:26 GMT+7

Sáng qua 30.1, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga đã có công hàm gửi UBND tỉnh Bình Thuận và Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết có 309 công dân Nga đang bị bỏ rơi tại các resort ở Mũi Né (TP.Phan Thiết, Bình Thuận).

Theo đó, các công dân này đến Mũi Né bằng con đường du lịch do Công ty du lịch Lanta-Tour Voyazh (còn gọi là Lanta- Tour) có trụ sở tại Moscow (Nga) tổ chức.

Tại Việt Nam số du khách này được Công ty CP du lịch Lanta-Viet (công ty này có 90% vốn của Lanta-Tour; đóng tại 45 Trương Định, Q.3, TP. HCM) đón và đưa về ở tại một số resort ở Mũi Né. Ngày 27.1, Công ty Lanta-Tour ở Nga chính thức tuyên bố phá sản, không còn khả năng chi trả cho tất cả du khách đã mua vé đi du lịch ở nước ngoài về nước. Hiện nay số du khách Nga đang ở tại Mũi Né bị các khu resort “làm khó” như từ chối trả lại hộ chiếu. Và hiện họ không thể về nước vì không có tiền...

Khoảng 8.000 người bị ảnh hưởng

Ngoài các du khách đang kẹt tại Việt Nam, sự phá sản của Lanta-Tour còn khiến 1.500 người Nga lâm vào cảnh bơ vơ ở Thái Lan, 500 người ở Ấn Độ và cũng chừng đó du khách kẹt tại CH Dominican và Trung Đông. Trang tin Travel News Gazette dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Du lịch Nga Oleg Moseyev cho hay tổng cộng khoảng 8.000 du khách bị ảnh hưởng sau khi Lanta-Tour ngưng hoạt động. Một lãnh đạo của cơ quan này là Grigoriy Sarishvili đã đến Thái Lan để hỗ trợ công dân Nga tại đây. Giới hữu trách Belarus cũng thông báo sẽ giúp đỡ người nước mình lỡ mua tour của Lanta-Tour về nước.

T.Kha

Chiều qua 30.1, ông Nguyễn Thành Tâm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để nghe báo cáo sự việc. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho biết: "Ngay sau khi nghe tin Công ty Lanta-Tour bên Nga tuyên bố phá sản, ngày hôm sau (ngày 28.1) tất cả các nhân viên chăm sóc khách hàng và Tổng giám đốc của Lanta-Viet (có văn phòng thuê tại Hải Âu resort, P.Phú Hài, TP.Phan Thiết - PV) đã biến mất. Thông tin này làm cho hàng trăm du khách Nga đang ở các resort hoang mang lo sợ vì họ đã đóng tiền đầy đủ từ bên Nga cho Lanta-Tour. Hiện nay, có du khách đã ở nửa tháng tại các khu resort nhưng Lanta- Viet vẫn chưa trả một đồng nào cho thời gian lưu trú". Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch, đến hết ngày hôm qua (30.1) thì khoản nợ mà Lanta-Viet thiếu các resort lên đến gần 8 tỉ đồng.

“Họ đã bỏ rơi du khách của mình ngay sau khi nghe công ty "mẹ" bên Nga phá sản. Để giữ uy tín cho thương hiệu du lịch Mũi Né, chúng tôi sẽ chăm sóc số du khách này và tạo điều kiện để họ có thể lưu trú trước khi về nước. Nhưng chúng tôi cũng đề nghị cơ quan công an vào cuộc và cấm xuất cảnh đối với ông Konstantin - Tổng giám đốc Lanta-Viet. Buộc Lanta-Viet phải có trách nhiệm với du khách của mình” - ông Khoa nói.

Tham dự cuộc họp, ông Klimov Vladimir - Lãnh sự Nga tại TP.HCM đề nghị các resort cùng chính quyền Bình Thuận tạo điều kiện giúp đỡ số du khách này. Ông Klimov Vladimir cũng cho biết thêm, hiện Tổng giám đốc Lanta-Viet đang trú tại TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Nga cũng đã yêu cầu quay lại Bình Thuận giải quyết công việc. Cũng theo lãnh sự quán Nga thì ngay sáng nay (31.1), có khoảng 50 du khách trong số 309 du khách bị kẹt ở Mũi Né bay về nước. Đến ngày 8.2, số du khách còn lại cũng được về nước.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.