Hoang mang vì chó dại chạy rông

17/05/2015 06:02 GMT+7

Theo Sở Y tế Thái Nguyên, tính đến đầu tháng 5, tỉnh đang dẫn đầu cả nước về số ca bị chó dại cắn, trong đó 4 trường hợp tử vong.

Theo Sở Y tế Thái Nguyên, tính đến đầu tháng 5, tỉnh đang dẫn đầu cả nước về số ca bị chó dại cắn, trong đó 4 trường hợp tử vong.

Người dân phát hiện, đập chết chó lạ chạy rông cắn người Người dân phát hiện, đập chết chó lạ chạy rông cắn người - Ảnh: K.A

Thông tin chính thức từ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh này cho thấy chỉ từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã có 3.145 trường hợp bị chó cắn, phải đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm phòng bệnh dại. Trung tâm cũng liên tục ghi nhận thông tin xuất hiện các trường hợp chó có biểu hiện dại chạy rông ngoài đường cắn người và tấn công chó nuôi trong dân. Các huyện Phổ Yên, Đại Tự, Phú Lương, Phú Bình, Sông Công, Đồng Hỷ và TP.Thái Nguyên là địa bàn xuất hiện nhiều ca bệnh dại trên đàn chó...

Bác sĩ Hoàng Anh, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh hóa của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên, khuyến cáo: “Biện pháp duy nhất để tránh tử vong do dại là tiêm phòng vắc xin ngay sau khi bị chó nghi dại cắn. Đối với những vết thương sâu, nhiều vết thương cùng lúc, vết thương gần thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ, đầu các chi cần phải tiêm phối hợp cả vắc xin và huyết thanh kháng dại".

Theo ông Phạm Quyết Thắng, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Thái Nguyên, những tháng đầu năm nay đã có 4 trường hợp tử vong do chó dại cắn. Trong đó trường hợp nhỏ nhất là một bé trai 3 tuổi ở xã Hoàng Nông (H.Đại Từ), bị chó chạy rông cắn nhiều nhát vào vùng đầu mặt, gây ra những vết thương rất nặng. Ngay sau khi bị chó cắn, bé được người thân đưa tới trạm y tế để tiêm vắc xin và huyết thanh phòng bệnh dại, nhưng chỉ ít ngày sau thì lên cơn dại và tử vong.

Ông Thắng cho biết, tại Trung tâm y tế dự phòng Thái Nguyên triển khai 7 điểm tiêm vắc xin phòng dại, đảm bảo người dân tiếp cận tiêm vắc xin phòng dại một cách dễ dàng. Tuy nhiên, chi phí cho một đợt điều trị từ 1 - 2 triệu đồng (giá tiền tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết cắn và cân nặng của người bệnh) cũng là trở ngại lớn cho việc tiêm phòng khi bị chó cắn và dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng, không mong muốn. Như trường hợp xảy ra ở xóm Làng Phan, xã Cổ Lũng, H.Phú Lương, nạn nhân sau khi bị chó cắn đã đi thử bằng phương pháp đông y, rồi uống thuốc nam để đỡ tốn tiền, nhưng sau đó vẫn lên cơn dại và tử vong vào đầu tháng 1.2015.

Tình trạng chó lạ chạy rông cắn người đã gây tâm lý bất an trong nhân dân. Để đối phó, chính quyền địa phương liên tục phát loa, tờ rơi khuyến cáo người dân cảnh giác, đồng thời lập hàng loạt tổ công tác tiêu diệt chó ở nhiều xã, phường. Như ở xã Thịnh Đức thuộc TP.Thái Nguyên, từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015 các tổ công tác bao gồm dân quân, công an, thú y... đã phát hiện và đập chết hơn 20 con chó lạ.

Ông Phạm Ngọc Quán, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên, khẳng định tại các huyện Phổ Yên, Đại Tự, Phú Lương, Phú Bình, Sông Công, Đồng Hỷ và TP.Thái Nguyên... người dân sau khi diệt được chó lạ chạy rông cắn người đều gửi mẫu về chi cục để xét nghiệm. Kết quả, những mẫu này đều dương tính với bệnh dại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.