Hố "tử thần" trên đường Lê Văn Lương vẫn tiếp tục sụt lún

20/08/2012 14:36 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp bàn giải pháp khắc phục hố sụt lún trên đường Lê Văn Lương kéo dài sáng nay 20.8, ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị mời tư vấn độc lập đánh giá lại thiết kế, thi công để tìm ra nguyên nhân sự cố sụt lún đường.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng sẽ mời các chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải thẩm định nguyên nhân gây sự cố. Từ đó xác định trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục mà mỗi bên sẽ phải chịu. Hiện Cục Giám định chất lượng nhà nước, Bộ Xây dựng cũng đang ra hiện trường vụ sụt lún để tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Huy cho biết, hiện khu vực sụt lún có hai hệ thống cống ngầm đâm vào ống cống ngang, chảy ra hồ điều hòa. Toàn bộ hệ thống cống và ga đã bị phá hủy, có thể trước đó hoặc sau đó, nước đã tràn vào phần móng công trình của Sông Đà Thăng Long. “Từ hôm qua đến giờ dù không mưa những vẫn có hiện tượng sụt thêm, nước vẫn chảy vào hố móng của Sông Đà. Kết cấu của công trình đã thay đổi nhiều, nên phải có biện pháp xử lý phù hợp với hiện trạng", ông Huy nói. 

Có mặt rất sớm tại hiện trường khi vụ sụt lún diễn ra, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, cho biết lượng nước tràn ra đường rất lớn bởi vị trí sụt lún là nơi giao nhau của nhiều điểm nối cống thoát nước. Có thể do tác động của cơn bão số 5 nên áp lực nước tạo lực từ gây phá vỡ đường ống.

Cuộc họp đã biến thành cuộc tranh cãi tay đôi nảy lửa giữa lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Thăng Long và tập đoàn Nam Cường.

Ông Trần Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường tiếp tục khẳng định, đường Lê Văn Lương kéo dài là tuyến đường trục phía bắc Hà Đông đảm bảo an toàn chịu lực. Chất lượng công trình theo đúng quy định, đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng. Ông Oanh cho rằng, hố sụt lún trên mặt đường không thể xảy ra nếu không có tác nhân bên ngoài là mưa bão và việc thi công tòa nhà gần đó với 3 tầng hầm của Công ty Sông Đà Thăng Long.

Phản bác lại ý kiến này, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long đề nghị “Chúng tôi không nói do chất lượng đường thì anh Oanh cũng không được nói do công trình của Sông Đà Thăng Long”. Ông Dũng khẳng định, không rút cừ tại chân công trình vì còn tiếp tục thi công một số tòa nhà. Thông tin gây ra sự cố do cừ là không đúng, cần phải chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng.

Ông Dũng cũng cho rằng, về hiện tượng nước phụt lên từ dưới mặt đường là do hệ thống cống ngầm bị phá hủy từ trước nên nước phụt lên giữa mặt đường. “Chúng tôi nhận khắc phục sự cố, không có nghĩa là chúng tôi nhận lỗi về mình”, ông Dũng nói.

Tranh cãi giữa hai bên chỉ tạm ngừng lại khi ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội lớn tiếng yêu cầu hai bên ngừng tranh cãi, và đại diện các cơ quan chức năng cũng như hai đơn vị phải ra hiện trường, thu thập toàn bộ hồ sơ giám định, để đưa ra kết luận. Ông Hùng cũng yêu cầu, chậm nhất ngày mai 22.8 phải đưa ra phương án khắc phục sự cố.

Mai Hà

 >> Đổ xô đi xem “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương
>> Chưa rõ nguyên nhân gây ra "hố tử thần" ở Hà Nội
>> Chuyên gia "săn" hố tử thần xuống đường
>> Hố tử thần trên phố
>> Vẫn chưa mua được máy dò “hố tử thần”
>> Thoát chết hy hữu khi xe lọt "hố tử thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.