Hiện tượng 'mù khô' do ô nhiễm ảnh hưởng đời sống người dân

06/10/2015 21:13 GMT+7

(TNO) Hiện tượng 'mù khô' diễn ra trong vài ngày trở lại đây không chỉ xuất hiện ở TP.HCM mà còn lan tỏa trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến giao thông và sức khỏe cho người dân.

(TNO) Hiện tượng 'mù khô' diễn ra trong vài ngày trở lại đây không chỉ xuất hiện ở TP.HCM mà còn lan tỏa trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến giao thông và sức khỏe cho người dân.

'Mù khô' bao trùm TP.HCM sáng ngày 6.10 - Ảnh Hoài Nhơn'Mù khô' bao trùm TP.HCM sáng ngày 6.10 - Ảnh Hoài Nhơn

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan (giảng viên Đại học Khoa học Tự nhiên, TP.HCM) cho biết nguyên nhân một phần hiện tượng ô nhiễm không khí vài năm trở lại đây là do khói bụi của phương tiện giao thông, công trình xây dựng ở các thành phố lớn như TP.HCM, Biên Hòa, Cần Thơ từ quá trình đô thị hóa. Còn nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng này trong 2 - 3 ngày trở lại đây là do cháy rừng trên diện rộng ở Indonesia. Tro và khói bụi được gió mùa Tây Nam mang theo vào khu vực Nam bộ và còn lan rộng ra khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Bà Lan giải thích hiện tượng “mù khô”: tập hợp các hạt hơi nước có chứa bụi, chất dơ ô nhiễm tích tụ. Khi ánh mặt trời chiếu qua các hạt nước bị khúc xạ đồng thời do các hạt sương có khoảng cách quá gần nên ánh sáng tán xạ biến thành ánh sáng tổng hợp làm bầu trời trở nên có “màu trắng sữa”. Mù khô hoạt động mạnh ở độ cao từ  0-100 mét và kéo dài tầm từ mờ sáng cho đến khoảng 10 giờ sáng.
“Mù khô” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông cả đường không, thủy và bộ. 
Theo dự báo của chuyên gia Lan thì hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày tới, vì hiện tại gió Tây Nam vẫn còn hoạt động. Đặc biệt chuyên gia còn nhấn mạnh năm nay hiện tượng này sẽ còn xảy ra nhiều, vì 2015 là năm El-Nĩno mạnh, mùa khô kéo dài nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.
Bà Lan cho rằng, với tình trạng ô nhiễm đáng báo động này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngành giao thông cũng như tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân trong tương lai.
Theo bà Lan, với hàm lượng bụi đậm đặc trong không khí thì những khẩu trang bình thường không đảm bảo lọc được không khí và không thể bảo vệ mọi người khi ra đường. Bà Lan khuyên người dân đi ra đường nên trang bị khẩu trang than hoạt tính để đảm bảo sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.